"โอเพนเอไอ" เปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้นำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประกาศเปิดตัวแชตบอต แชตจีพีที (ChatGPT) รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ สอดคล้องกับการบริการที่ไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินของโอเพนเอไอ นำเสนอให้แก่ลูกค้าไปแล้วก่อนหน้านี้

โอเพนเอไอระบุว่า แชตจีพีที เอนเตอร์ไพรส์ (ChatGPT Enterprise) ซึ่งเป็นแชตบอตเวอร์ชันสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่นั้น มีความปลอดภัย, คำนึงถึงความเป็นส่วนตัว และสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของโอเพนไอเอด้วยความเร็วสูงยิ่งขึ้น โดยลูกค้ากลุ่มแรกประกอบด้วยบริษัทบล็อก (Block), คาร์ไลล์ (Carlyle) และเอสเต้ ลอเดอร์ (Estee Lauder)

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว บริษัทโอเพนเอไอเปิดตัว ChatGPT ที่มุ่งเน้นผู้บริโภคเป็นหลัก ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสการใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) เป็นวงกว้างสำหรับกิจกรรมประจำวัน ตั้งแต่การเขียนบทความไปจนถึงการเขียนโค้ด กระทั่งในเดือนม.ค.ปีนี้ ChatGPT มีผู้ใช้งานรายเดือนมากถึง 100 ล้านราย

ผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ส/อิปซอส พบว่า ผู้คนจำนวนมากในสหรัฐใช้ ChatGPT เพื่อช่วยในการทำงาน แม้ว่านายจ้างจะไม่สนับสนุนก็ตาม

อย่างไรก็ดี โอเพนเอไอคาดหวังว่า การเปิดตัว ChatGPT Enterprise จะช่วยให้ผู้จ้างงานจะรู้สึกสบายใจที่จะยอมรับการใช้งาน ChatGPT ในที่ทำงาน

ทางด้านไมโครซอฟท์เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า ไมโครซอฟท์สาขาญี่ปุ่นจะเปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันที่ปลอดภัยมากขึ้น โดยเหมาะกับการใช้งานในองค์กรของรัฐบาลญี่ปุ่นและองค์กรเอกชน เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดจะถูกประมวลผลที่ศูนย์ข้อมูลในญี่ปุ่น ซึ่งแตกต่างจาก ChatGPT เวอร์ชันปัจจุบัน และคาดว่าธนาคารและบริษัทอื่น ๆ ที่ต้องจัดการกับข้อมูลที่อ่อนไหวนั้น จะได้ประโยชน์จากบริการนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ