จีนเตรียมออกกฎหมายลงโทษความผิดฐานทำร้ายความรู้สึกรัฐบาลและประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 8, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีที่มีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายที่อาจทำให้ประชาชนถูกจำคุก โทษฐานสวมเสื้อผ้าหรือพูดสิ่งที่ทำให้ชาวจีนหรือรัฐบาลขุ่นเคือง

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. สภานิติบัญญัติของจีนได้พิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายว่าด้วยการบริหารความมั่นคงสาธารณะ ที่จะห้ามพฤติกรรม การแต่งกาย และคำพูดที่เป็นอันตรายต่อจิตวิญญาณของชาติ หรือทำร้ายความรู้สึกของชาวจีน

อย่างไรก็ดี การแก้ไขร่างกฎหมายนี้ไม่ได้ระบุว่า รูปภาพหรือถ้อยคำแบบใดที่อาจถือเป็นความผิด ซึ่งอาจส่งผลให้มีโทษปรับ 5,000 หยวน (680 ดอลลาร์) หรือจำคุกสูงสุด 15 วัน

ขณะเดียวกัน บนเวยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายรายออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความคลุมเครือของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว และการขาดคำจำกัดความที่ชัดเจน ซึ่งอาจทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจมากเกินไป

นายถง จือเว่ย อาจารย์ด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญประจำมหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกฎหมายอีสต์ไชน่า ตั้งคำถามว่า "ใครเป็นผู้กำหนดว่าอะไรคือจิตวิญญาณของประชาชาติจีน และต้องยึดถือตามแนวทางใด" พร้อมระบุเสริมว่า "ใครเป็นผู้กำหนดว่า 'ความรู้สึกของชาติจีน' คืออะไร และใช้ขั้นตอนตอนใดบ้างเพื่อรับทราบและกำหนดสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา"

ทั้งนี้ นายถงกล่าวเสริมว่า "ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่ใหญ่ ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะนำไปปฏิบัติตามหลักนิติธรรม"


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ