เฮอร์ริเคนลีทวีกำลังแรงขึ้นอีก เสี่ยงก่อคลื่นอันตรายกระทบชายฝั่งตะวันออกสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 11, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนลีทวีกำลังแรงขึ้นอีกครั้ง ขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติกเขตร้อน และคาดว่าจะก่อให้เกิดคลื่นม้วนตัว (surf) และกระแสน้ำย้อนกลับ (rip current) อันตรายบริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ตั้งแต่คืนวานนี้ (10 ก.ย.) ไปอีกอย่างน้อย 2-3 วัน

พายุหมุนลูกดังกล่าวอยู่ห่างจากพื้นที่ทางตอนเหนือของหมู่เกาะลีเวิร์ดไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 455 กิโลเมตร คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านทางตอนเหนือของเปอร์โตรีโก หมู่เกาะเวอร์จินในสหรัฐ และหมู่เกาะอื่น ๆ ในแคริบเบียน

NHC ระบุว่า เฮอร์ริเคนลีมีความเร็วลมที่ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นอีกครั้งจนกลายเป็นพายุหมุนระดับ 3 หลังจากที่อ่อนกำลังลงมาสู่ระดับ 2 เมื่อวานนี้ และอาจจะมีกำลังแรงขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

NHC ระบุว่า คลื่นหัวเรียบหลายลูกส่งผลกระทบต่อพื้นที่บางส่วนของหมู่เกาะบริติชเวอร์จินและหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐ, เปอร์โตรีโก, ฮิสปันโยลา, หมู่เกาะเติกส์และเคคอส, บาฮามาส และเบอร์มิวดา และมีแนวโน้มทำให้เกิดสภาวะคลื่นม้วนตัวและกระแสน้ำย้อนกลับในระดับอันตรายต่อชีวิต

ทั้งนี้ คลื่นม้วนตัวและกระแสน้ำย้อนกลับอันตรายเริ่มเข้ามาถึงบางส่วนของชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ และอาจรุนแรงขึ้นและกระจายตัวไปทางทิศเหนือในช่วง 2-3 วันข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเมื่อวานนี้จะเป็นเพียงวันอากาศร้อนชื้นธรรมดาในช่วงปลายฤดูร้อนในแซนฮวน เมืองหลวงของเปอร์โตรีโก โดยผู้คนต่างเดินเล่นและทำกิจกรรมริมชายหาด และธุรกิจต่าง ๆ เปิดให้บริการตามปกติ


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ