สถานทูตไทยในเมียนมาเตือนพลเมืองระวังถูกหลอกทำงานแก๊งคอลเซนเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2023 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้งได้ออกประกาศเตือนผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.) ให้พลเมืองไทยระวังการถูกหลอกทำงานด้านบริการและแอดมินเพจในเมียนมาซึ่งมีการจ่ายเงินเดือนสูงผิดปกติ เนื่องจากอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว

ในประกาศดังกล่าวระบุว่า "ผู้ใดถูกชักชวนให้ทำงานด้านบริการและแอดมินเพจในเมียนมาโปรดตรวจสอบ ดังนี้

1. การจ้างงานมีการสัมภาษณ์ มีการทำสัญญาจ้างเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ สัญญาจ้างจะต้องไม่มีข้อความเอาเปรียบลูกจ้าง

2. เงินเดือนสูงอย่างไม่น่าเชื่อหรือไม่ โดยหากทำงานแอดมิน เสนอเงินเดือน 20,000 บาทขึ้นไป อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นงานสายดำ ค่าแรงขั้นต่ำที่เมียนมา วันละประมาณ 100 บาทเท่านั้น ทำไมนายจ้างจะจ่ายให้คนต่างชาติมากขนาดนั้น

3. กระบวนการการทำหนังสือเดินทาง การออกวีซ่า การซื้อตั๋วเครื่องบิน ได้รับการอำนวยความสะดวกอย่างดีผิดปกติเกินคาดและรวดเร็วผิดปกติหรือไม่

โดยหากขั้นตอนการเตรียมการและการเดินทางมาทำงานนั้นง่ายดายและราบรื่นผิดปกติ อาจจะต้องระวังว่า ได้ถูกหลอกมาทำงานสายดำ, งาน call center และงาน scammer

ทั้งนี้ หากไม่มั่นใจในบริษัทที่เป็นนายจ้าง หรือต้องการขอคำปรึกษาในการเดินทางมาทำงานในเมียนมา สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่ consular.ygn@mfa.go.th หรือติดต่อกรมการกงสุล

ขอให้ทุกท่านใช้วิจารณญาณ ไตร่ตรอง และระมัดระวังในการเดินทางมาทำงานในเมียนมา เพราะมีบางเขตบางเมืองที่ห้ามคนต่างชาติเข้า ท่านอาจจะถูกดำเนินคดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ