ฮ่องกงเล็งแจกเงินก้อนหนุนชาวฮ่องกงมีบุตร หลังอัตราการเกิดต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 25, 2023 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) เปิดเผยในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ฮ่องกงจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการมีบุตร ท่ามกลางอัตราการเกิดที่ระดับต่ำ

นายลีกล่าวว่า รัฐบาลจะมอบเงินสดแบบจ่ายครั้งเดียวจำนวน 20,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 2,556 ดอลลาร์ หรือราว 92,492 บาท) สำหรับทารกทุกคนที่เกิดตั้งแต่วันนี้ (25 ต.ค.) โดยจะมอบให้แก่ผู้ปกครองที่เป็นผู้อยู่อาศัยถาวรของฮ่องกง โดยมาตรการนี้จะมีระยะเวลา 3 ปี

มาตรการจูงใจอื่น ๆ ได้แก่ การเพิ่มวงเงินหักลดหย่อนสูงสุด 20% สำหรับดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านหรือค่าเช่าในประเทศ เช่นเดียวกับสิทธิพิเศษในการซื้อแฟลตที่ได้รับเงินอุดหนุนและการเช่าที่อยู่อาศัยสาธารณะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราการเกิดของฮ่องกงยังคงอยู่ที่ระดับต่ำสุด โดยจำนวนบุตรโดยเฉลี่ยของคู่สมรสในฮ่องกงลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.9 ในปี 2565

ขณะเดียวกัน ประชากรฮ่องกงเป็นหนึ่งในบรรดาประชากรของโลกที่มีอายุคาดเฉลี่ย (life expectancy) ยาวนานที่สุดในโลก โดยสัดส่วนของผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้นจาก 20% ของประชากรฮ่องกงเป็นเกือบ 1 ใน 3 หรือ 33.33% ภายในสิ้นทศวรรษหน้า


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ