ชาวเน็ตจีนกังวลอาจมีเหยื่อแผ่นดินไหวในมณฑลกานซูสูญหายนับสิบราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 21, 2023 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อจีนรายงานว่า ขณะนี้ยังคงมีผู้สูญหายอีก 12 รายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ธ.ค.) ขณะที่ชาวเน็ตในประเทศจีนต่างตั้งคำถามเกี่ยวกับความรวดเร็วของปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สิ้นสุดลงก่อนเวลาอันควร

รายงานระบุว่า ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือในมณฑลกานซูสิ้นสุดลงเมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.) เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 15 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหวในมณฑลกานซูและสั่นสะเทือนถึงมณฑลชิงไห่ซึ่งอยู่ข้างเคียง โดยยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าปฏิบัติการค้นหาในชิงไห่ยังดำเนินต่อไปหรือไม่

ทางการจีนระบุว่า ณ วันพุธที่ 20 ธ.ค. พบผู้เสียชีวิต 113 รายและบาดเจ็บ 782 รายในมณฑลกานซู โดยยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้สูญหายในมณฑลแห่งนี้ ขณะที่มณฑลชิงไห่มียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 22 ราย บาดเจ็บ 198 รายและสูญหายอีก 12 ราย

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ส่งผลให้มีบ้านเรือนเสียหายกว่า 207,000 หลัง และมีบ้านเรือนพังทลายเกือบ 15,000 หลังในมณฑลกานซู ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากกว่า 145,000 ชีวิต

การพูดคุยกันบนโลกออนไลน์เผยให้เห็นว่า ชาวเน็ตในจีนมีความสงสัยเกี่ยวกับความรวดเร็วของการช่วยเหลือในมณฑลกานซู โดยมีหลายคนชี้ว่า อุณหภูมิที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเป็นปัจจัยที่ทำให้โอกาสในการค้นหาผู้สูญหายเจอนั้นมีน้อยลง

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนักวิจัยว่า ผู้ที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่ติดลบ 10 องศาเซลเซียส ซึ่งเสี่ยงต่อภาวะอุณหภูมิร่างกายลดลงอย่างรวดเร็ว และอาจมีชีวิตอยู่ได้เพียง 5-10 ชั่วโมงเท่านั้น แม้ว่าจะไม่ได้รับบาดเจ็บก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ