หมอกลงจัดกระทบหลายมณฑลของจีน ทำเที่ยวบินดีเลย์-ทางหลวงปิดหลายสาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 4, 2024 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถานการณ์หมอกลงจัดในหลายมณฑลของจีนในวันนี้ (4 ม.ค.) ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี ทางหลวงหลายสายถูกปิด เที่ยวบินล่าช้า และเป็นเหตุให้ต้องมีการออกประกาศเตือนและคำแนะนำต่าง ๆ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน (National Meteorological Centre) ระบุว่า หมอกลงจัดได้ส่งผลกระทบต่อมณฑลซานตง หูเป่ย หูหนาน เจียงซี และฝูเจี้ยน โดยทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำกว่า 200 เมตร ขณะที่พื้นที่บางส่วนทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซูและทางตอนใต้ของมณฑลอันฮุยมีทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำกว่า 50 เมตร

สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของจีน (Central Meteorological Observatory) ได้ออกประกาศเตือนหมอกลงจัดระดับสีเหลืองและสีส้ม ขณะที่นักพยากรณ์อากาศคาดการณ์กว่าหมอกจะปกคลุมในหลายพื้นที่ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.)

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของทางการจีนรายงานว่า พื้นที่บางส่วนของมณฑลอันฮุยได้ออกประกาศเตือนหมอกลงจัดระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับรุนแรงที่สุด และทางหลวงหลายสายถูกปิดชั่วคราว ขณะที่หลายพื้นที่ของนครหนานจิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ก็ได้รับผลกระทบจากหมอกลงจัด ซึ่งสร้างความยากลำบากให้กับการขนส่งสาธารณะในระดับต่าง ๆ

นอกจากนี้ ข้อมูลจากแอปติดตามเที่ยวบินของ FlightView.com ยังระบุว่า หมอกลงจัดส่งผลให้เที่ยวบินหลายสิบเที่ยวที่มีกำหนดบินจากท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตงต้องล่าช้าออกไปหรือต้องเปลี่ยนเส้นทางบิน

อนึ่ง จีนมีระบบเตือนภัยหมอกหนาเป็นรหัสสี 3 ระดับ โดยสีแดงคือระดับรุนแรงที่สุด รองลงมาคือสีส้มและสีเหลือง


แท็ก เที่ยวบิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ