J&J ยอมจ่าย 700 ล้านดอลล์ หวังจบปัญหาเรื่องแป้งเด็กที่ทำจากแร่ทัลก์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 24, 2024 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) ว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น เพื่อยุติการสอบสวนที่ดำเนินการโดยรัฐต่าง ๆ ในสหรัฐ เพื่อตัดสินว่าบริษัทฯ ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์แป้งที่ทำจากแร่ทัลก์หรือไม่ โดยผลิตภัณฑ์แป้งที่ทำจากแร่ทัลก์ได้กลายเป็นประเด็นเพราะมีการฟ้องร้องหลายพันคดีอ้างว่าอาจก่อให้เกิดมะเร็ง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึง 42 รัฐและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ตกลงเบื้องต้นว่าจะจ่ายเงินประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติข้อเรียกร้องของรัฐต่าง ๆ

นายเอริค ฮาส รองประธานฝ่ายคดีความระดับโลกของ J&J ระบุในแถลงการณ์ว่า "เพื่อให้สอดคล้องกับแผนที่เราร่างเมื่อปีที่แล้ว บริษัทฯ ยังคงดำเนินการในวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อยุติในการดำเนินคดีเกี่ยวกับแป้งเด็กอย่างครอบคลุมและเป็นที่สิ้นสุด"

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงการฟ้องร้องของโจทก์เอกชน ซึ่งบางคดีคาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในปลายปีนี้

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กโรยตัวที่เลิกผลิตแล้วนั้น มีความปลอดภัยและไม่ได้ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง โดยก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้กันเงินไว้ 400 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติการฟ้องร้องโดยรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยังคงเผชิญคดีฟ้องร้องมากกว่า 50,000 คดีเกี่ยวกับแป้งดังกล่าว โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่เป็นมะเร็งรังไข่ รวมถึงผู้บริโภคที่เป็นมะเร็งเยื่อหุ้มปอด ซึ่งเป็นมะเร็งประเภทหนึ่งที่เชื่อมโยงกับแร่ใยหิน


แท็ก สหรัฐ   แป้ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ