รัฐบาลญี่ปุ่นไฟเขียวร่างกฎหมายให้สิทธิปกครองบุตรร่วมกันหลังหย่าร้าง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งในวันนี้ (8 มี.ค.) โดยให้บิดาและมารดาที่หย่าร้างกันมีสิทธิปกครองบุตรร่วมกัน จากปัจจุบันที่ผู้มีสิทธิปกครองบุตรต้องเป็นบิดาหรือมารดาคนใดคนหนึ่งเท่านั้น

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะอนุญาตให้บิดาและมารดาที่หย่าร้างกันสามารถทำข้อตกลงปกครองบุตรร่วมกันได้ แต่หากไม่สามารถตกลงกันได้ ศาลครอบครัวจะเข้ามาจัดการและตัดสินว่าจะให้สิทธิปกครองบุตรร่วมกันหรือให้สิทธิปกครองบุตรแต่เพียงผู้เดียว

ในประเทศญี่ปุ่นนั้น บิดาหรือมารดาคนใดคนหนึ่งเท่านั้นที่มีสิทธิปกครองบุตรหากหย่าร้างกัน ซึ่งก่อให้เกิดเสียงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำให้ผู้ปกครองอีกคนไม่สามารถมีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูบุตรได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนว่าจะผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในสมัยประชุมรัฐสภาปัจจุบัน ซึ่งสิ้นสุดเดือนมิ.ย.

กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 2 ปีหลังการประกาศใช้ แต่จะอนุญาตให้บิดาและมารดาที่หย่าร้างกันก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ สามารถเปลี่ยนมาปกครองบุตรร่วมกันได้

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายระบุว่า หากมีข้อสงสัยว่าผู้ปกครองคนใดคนหนึ่งทารุณกรรมเด็กหรือก่อความรุนแรงในครอบครัว ศาลครอบครัวจะกำหนดให้ผู้ปกครองอีกคนมีสิทธิปกครองบุตรแต่เพียงผู้เดียว


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ