บราซิลจัดสรรงบฯฉุกเฉินเพื่อบรรเทาน้ำท่วม ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแตะ 143 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2024 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนของรัฐบาลบราซิลเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักและน้ำท่วมในรัฐริโอ แกรนด์ โด ซูลของบราซิลเพิ่มขึ้นเป็น 143 รายแล้วในขณะนี้ และมีผู้สูญหายอีก 125 ราย ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

เมตซูล (Metsul) หน่วยงานด้านสภาพอากาศของบราซิลระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลบราซิลได้ประกาศจัดสรรงบประมาณฉุกเฉินมูลค่า 1.21 หมื่นล้านเรอัล หรือประมาณ 2.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อรับมือกับวิกฤตอุทุกภัยที่ทำให้ประชาชนกว่า 538,000 รายกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

รัฐบาลกลางบราซิลระบุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 พ.ค.) ว่า เงินช่วยเหลือก้อนใหม่นี้ มีจำนวนมากกว่าเงินทุนที่รัฐบาลกลางอนุมัติให้กับรัฐริโอ แกรนด์ โด ซูล ไปก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดีลูอีซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวาของบราซิลกล่าวว่า รัฐบาลจะบูรณะซ่อมแซมสิ่งต่าง ๆ ที่พังเสียหาย พร้อมระบุในแถลงการณ์ผ่านเอ็กซ์ (X) เนื่องในวันแม่ของบรรซิลว่า "เราทราบดีว่าไม่ใช่ทุกอย่างที่สามารถนำกลับคืนมาได้ ทั้งแม่ที่สูญเสียลูก และลูก ๆ ที่สูญเสียแม่"

ทั้งนี้ ฝนยังคงตกลงมาอย่างหนักในรัฐริโอ แกรนด์ โด ซูลเมื่อวานนี้ และคาดว่าจะตกอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (13 พ.ค.) โดยภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจากที่ฝนเริ่มตก รัฐบาลได้ประกาศเตือนภัยความเสี่ยงจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทะเลสาบกวยบา (Guaiba lake) ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองปอร์ตูอาเลเกร

การที่ฝนตกหนักได้ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำและทะเลสาบสูงเป็นประวัติการณ์ และเกิดน้ำท่วมถนนหลายสาย ทำให้ประชาชนในบางพื้นที่เผชิญภาวะขาดแคลนสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ