พนักงานเผย ซีอีโอ "อินวิเดีย" เรื่องเยอะ-เพอร์เฟกต์ชันนิสต์ แต่นักวิเคราะห์มองเป็นเรื่องดี

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2024 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเจนเซ่น หวง ซีอีโอของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่จากสหรัฐ รู้ตัวดีว่าตนเองเป็นเจ้านายที่เข้มงวดและไม่รู้สึกเสียใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

ในรายการ 60 Minutes ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส นิวส์ พนักงานจากสำนักงานใหญ่ของอินวิเดียในเมืองซานตาคลาราของรัฐแคลิฟอร์เนียในประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์กับนายบิล วิเทกเกอร์ ผู้ดำเนินรายการว่า นายหวง เจ้านายของพวกเขานั้นเป็นคน "เรื่องเยอะ", "เพอร์เฟกต์ชันนิสต์" (perfectionist) และ "ทำงานด้วยไม่ง่าย"

นายหวง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอินวิเดียเมื่อปี 2536 ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ กล่าวว่า สิ่งนี้อธิบายตัวเขาได้เป็นอย่างดี

"ก็ควรจะต้องเป็นเช่นนั้น หากคุณต้องการทำสิ่งพิเศษ ก็ไม่ควรง่าย" นายหวงให้สัมภาษณ์กับนายวิเทกเกอร์

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สไตล์ความเป็นผู้นำของนายหวงได้รับความสนใจจากสาธารณชน โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีว่า มีผู้ใต้บังคับบัญชาโดยตรงจำนวนมากถึง 50 คน เพื่อขจัดขั้นตอนการบริหารที่ไม่จำเป็นภายในบริษัทออกไป ในขณะที่ซีอีโอส่วนใหญ่มีผู้ใต้บังคับบัญชาที่ขึ้นตรงประมาณ 10 คน

นอกจากนี้ นายหวงกล่าวเสริมว่า เขาคาดหวังให้ผู้บริหารระดับสูงดำเนินงานอย่างเป็นอิสระ โดยแทบจะไม่มีคำแนะนำหรือการประคบประหงมใด ๆ

อย่างไรก็ตาม สไตล์การเป็นผู้นำของนายหวงอาจขัดแย้งเล็กน้อยกับแนวทางการบริหารในปัจจุบันที่ผู้นำเน้นทำความเข้าใจพนักงาน แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คุณจำเป็นต้องไม่ยอมผ่อนปรนถึงจะสามารถบริหารหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้

"เขาเป็นคนโหดเหี้ยมระดับหนึ่ง" วลาดิสลาฟ ริฟกิน รองศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กรที่วิทยาลัยธุรกิจทรินิตี้ ให้สัมภาษณ์กับรายการ Make it ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซี "เขาเป็นผู้นำบริษัทมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้ผ่านกระบวนการคัดเลือกที่เข้มงวด เพราะยังมีบริษัทเทคโนโลยีอีกมากที่มีมูลค่าหลายพันล้านหรือล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ"

ทั้งนี้ นายริฟกินกล่าวเสริมว่า บริษัทขนาดเล็กหลายแห่งล้มละลาย แต่อินวิเดียรอดมาได้ คุณจำเป็นต้องยืดหยุ่นและปรับตัวได้ดีเพื่อที่จะดำเนินงานให้ได้ระดับนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ