ศาลออสเตรเลียปฏิเสธต่อเวลาคำสั่ง "เอ็กซ์" ลบคลิปเหตุการณ์บิชอปโดนแทง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซ์ (X) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของนายอีลอน มัสก์ ได้รับชัยชนะทางกฎหมายในวันนี้ (13 พ.ค.) หลังจากศาลออสเตรเลียปฏิเสธที่จะขยายคำสั่งชั่วคราวให้บล็อกวิดีโอเกี่ยวกับเหตุการณ์แทงบิชอปที่โบสถ์แห่งหนึ่งในนครซิดนีย์

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้พิพากษาประจำศาลรัฐบาลกลางออสเตรเลียได้ปฎิเสธคำร้องของคณะกรรมาธิการความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ (eSafety commissioner) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังออนไลน์ของออสเตรเลีย ที่ต้องการขยายเวลาคำสั่งที่กำหนดให้เอ็กซ์ลบคลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์บิชอปถูกคนร้ายใช้มีดแทงจนได้รับบาดเจ็บเมื่อเดือนเม.ย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บิชอปมาร์ มารี เอ็มมานูเอล ถูกคนร้ายใช้มีดแทงระหว่างกำลังถ่ายทอดสดการประกอบพิธีทางศาสนา โดยถูกเผยแพร่เป็นวงกว้างในโลกออนไลน์ และมียอดเข้าชมหลายแสนครั้ง

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ศาลได้อนุมัติคำสั่งชั่วคราวตามคำร้องของคณะกรรมาธิการความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ออสเตรเลียให้เอ็กซ์ซ่อนโพสต์ที่แสดงภาพเหตุการณ์รุนแรงนี้

อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มเอ็กซ์ ยืนกรานคัดค้านคำสั่งศาลดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการโจมตีเสรีภาพในการพูด

"ข้อกังวลของเราคือหากประเทศใดก็ตามได้รับอนุญาตให้เซ็นเซอร์เนื้อหาสำหรับทุกประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ตรวจตราความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ของออสเตรเลียกำลังเรียกร้อง แล้วอะไรจะหยุดไม่ให้ประเทศต่าง ๆ เข้าควบคุมอินเทอร์เน็ตได้" นายมัสก์ระบุผ่านทางเอ็กซ์

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างนายมัสก์และรัฐบาลออสเตรเลีย รวมถึงนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ