"แองโกล อเมริกัน" เหมืองใหญ่ของอังกฤษงดรับพนักงานใหม่ทั่วโลก หวังคุมต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2024 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยบันทึกข้อความภายในของแองโกล อเมริกัน (Anglo American) บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ซึ่งระบุว่า บริษัทได้ระงับการจ้างงานทั่วโลก เนื่องจากกำลังดำเนินการตามแผนที่จะลดความซับซ้อนและเพิ่มมูลค่าบริษัท รวมถึงหลีกเลี่ยงการข้อเสนอเทกโอเวอร์มูลค่า 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์จากบริษัทบีเอชพี กรุ๊ป (BHP Group) ของออสเตรเลีย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 พ.ค.) บริษัทได้เปิดเผยแผนการที่จะเปลี่ยนไปมุ่งเน้นการผลิตทองแดงซึ่งเป็นโลหะที่ใช้ในช่วงการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ขณะที่ทำการแยกหรือขายกิจการถ่านหิน นิกเกิล เพชร และพลาตินัมที่ทำกำไรได้น้อยกว่า เพื่อรับมือกับการแข่งขันของบีเอชพี กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดในโลก

แองโกล อเมริกัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่จากอังกฤษรายนี้ได้ปฏิเสธการเข้าซื้อกิจการโดยบีเอชพี กรุ๊ปถึงสองครั้ง โดยระบุว่า ข้อเสนอนั้นประเมินมูลค่าของแองโกล อเมริกันต่ำเกินไป

"ภายหลังการประกาศแผนการของเราเมื่อวานนี้เพื่อปลดล็อกคุณค่าของบริษัทผ่านการลดความซับซ้อนทางธุรกิจของเรา มันเหมาะสมแล้วที่เราจะระงับการสรรหาพนักงานประจำและพนักงานสัญญาจ้างที่ไม่ได้อยู่ในไซต์งานทั่วทั้งธุรกิจและกลุ่มของเรา" นางโมนิค คาร์เตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคลและองค์กรระบุในบันทึกข้อความภายใน

นางคาร์เตอร์กล่าวเสริมว่า "ในกรณีที่มีการยื่นข้อเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการต่อผู้สมัครงาน เราจะปฏิบัติตามข้อผูกพันเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม ไม่ควรมีการยื่นข้อเสนอใหม่ใด ๆ " พร้อมเสริมว่า การหยุดรับพนักงานใหม่จะครอบคลุมตำแหน่งที่ปรึกษาที่ไม่ได้อยู่ภายใต้สัญญาด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอกาสของบีเอชพี กรุ๊ปในการเข้าซื้อกิจการแองโกลกำลังลดน้อยลง เนื่องจากใกล้ถึงกำหนดเวลาในการยื่นข้อเสนอครั้งสุดท้ายในวันที่ 22 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ คานน์ เปเกอร์ นักวิเคราะห์จากอาร์บีซีกล่าวว่า "แน่นอนว่ามีแรงกดดันให้ฝ่ายบริหารของแองโกลพิสูจน์ตัวเอง" และระบุเสริมว่าฝ่ายบริหารจำเป็นต้องควบคุมต้นทุนอย่างเข้มงวดในเวลานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ