รายงานเผยซัพพลายเออร์ของ "ชีอิน" ทำงาน 75 ชม.ต่อสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พับลิกอาย (Public Eye) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากสวิตเซอร์แลนด์ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่เมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) ซึ่งระบุว่า แรงงานในเครือข่ายซัพพลายเออร์บางแห่งของชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ยังคงต้องทำงานหนักสัปดาห์ละ 75 ชั่วโมง โดยขัดแย้งกับคำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ของบริษัทที่จะปรับปรุงมาตรฐานแรงงาน

รายงานฉบับดังกล่าวให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมจากการสืบสวนติดตามผล หลังจากในปี 2564 องค์กรพบว่าแรงงานในไซต์งานทั่วเมืองกวางโจว ประเทศจีน ต้องทนต่อการทำงานล่วงเวลาที่ยาวนานและสภาพการทำงานที่ย่ำแย่

อย่างไรก็ดี หลังจากเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์จากรายงานฉบับที่แล้ว ชีอินได้ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงมาตรฐานแรงงาน อย่างไรก็ตาม การสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยพับลิกอาย ซึ่งสำรวจคนงาน 13 คนจากซัพพลายเออร์ 6 รายในจีน พบว่ามีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

"ชั่วโมงทำงานที่ผิดกฎหมายและค่าจ้างที่จ่ายตามจำนวนชิ้นที่ทำยังคงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วไปสำหรับคนงานที่ถูกสัมภาษณ์" พับลิกอายกล่าว ซึ่งได้ดำเนินการสัมภาษณ์เมื่อปลายฤดูร้อนที่แล้ว

นอกจากนี้ พับลิกอายเสริมว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าทำงานเฉลี่ย 12 ชั่วโมงต่อวัน และ 6-7 วันต่อสัปดาห์ โดยไม่นับรวมช่วงพักกลางวันและช่วงพักเย็น

หนึ่งในคนงานให้สัมภาษณ์ว่า ตนทำงานทุกวันตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 22.30 น. และมีวันหยุดเพียงเดือนละหนึ่งวันเท่านั้น เนื่องจากตนไม่สามารถหยุดไปมากกว่านี้ เพราะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

ทั้งนี้ ชีอิน กำลังเตรียมเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ