สหรัฐทดสอบนิวเคลียร์แบบ subcritical เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก.ย. 2564

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 18, 2024 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความมั่นคงนิวเคลียร์แห่งชาติ (NNSA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์แบบ subcritical เมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2564 ซึ่งเป็นความพยายามอย่างชัดเจนที่จะสนับสนุนการป้องปรามประเทศต่าง ๆ เช่น จีนและรัสเซีย

NNSA ระบุว่า การทดลองดังกล่าวซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้น จัดขึ้นในรัฐเนวาดาเพื่อรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับหัวรบนิวเคลียร์ของประเทศ

แม้ว่าจีนและรัสเซีย รวมถึงอิหร่านและเกาหลีเหนือ ยังคงขยายขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ต่อไป แต่การทดสอบดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า สหรัฐกำลังดำเนินการสวนทางกับความหวังในการลดอาวุธในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ฮิโรชิมา เมืองของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากระเบิดปรมาณูของสหรัฐในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

NNSA ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงพลังงานสหรัฐระบุในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) ว่า NNSA อาศัยการทดลองแบบ subcritical เพื่อรวบรวมข้อมูลที่มีค่าเพื่อสนับสนุนด้านความปลอดภัย ความมั่นคง ความน่าเชื่อถือ และประสิทธิผลของหัวรบนิวเคลียร์ของสหรัฐ โดยไม่ต้องใช้การทดสอบระเบิดนิวเคลียร์"

NNSA ระบุว่า การทดลองดังกล่าวดำเนินการเมื่อเย็นวันอังคารในห้องปฏิบัติการใต้ดินหลักที่ศูนย์ความมั่นคงแห่งชาติรัฐเนวาดา

สหรัฐอเมริการะงับการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินในปี 1992 และเริ่มการทดสอบนิวเคลียร์แบบ subcritical ในอีก 5 ปีต่อมา

เนื่องจากการทดสอบนิวเคลียร์แบบ subcritical ไม่ส่งผลให้เกิดการระเบิดของนิวเคลียร์ สหรัฐจึงยืนยันว่า การทดสอบดังกล่าวไม่ได้เป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ ซึ่งสหรัฐได้ลงนามไว้แต่ไม่ได้ให้สัตยาบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ