อินโดฯเตือนภัยสูงสุดหลังภูเขาไฟอิบูปะทุอีก สั่งประชาชนออกห่าง

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 18, 2024 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานด้านภูเขาไฟของอินโดนีเซียได้ยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟอิบู (Ibu) สู่ระดับสูงสุดเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) หลังจากบันทึกการปะทุได้ 6 ครั้งนับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักงานด้านภูเขาไฟยังได้เตือนประชาชนใกล้เคียงไม่ให้เข้าใกล้ภูเขาไฟอิบูซึ่งตั้งอยู่บนเกาะฮัลฮาเมราที่ห่างไกล

ทั้งนี้ ภูเขาไฟดังกล่าวได้พ่นเถ้าถ่านสีเทาหนาทึบขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร และได้ปะทุซ้ำแล้วซ้ำอีกนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. หลังจากปะทุขึ้นในช่วงเดือนเม.ย.

สำนักงานด้านภูเขาไฟได้เตือนประชาชนที่อยู่ในรัศมี 4 กม. (2.5 ไมล์) ให้อยู่ห่างจากภูเขาไฟอิบู และแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยและแว่นตา หากมีขี้เถ้าถูกพ่นออกมาจากภูเขาไฟ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยของอินโดนีเซียยังไม่ได้ตอบคำขอความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการอพยพใด ๆ ในทันที

การปะทุของภูเขาไฟอิบูเกิดขึ้นหลังจากการปะทุของภูเขาไฟหลายลูกในอินโดนีเซียซึ่งตั้งอยู่บน "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก และมีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ 127 ลูก

ส่วนภาวะน้ำท่วมฉับพลันและลาวาเย็นที่ไหลจากภูเขามาราปี (Mount Marapi) ซึ่งเกิดการปะทุมากที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดสุมาตราตะวันตกนั้นครอบคลุมพื้นที่ใกล้เคียงหลายแห่งภายหลังฝนตกหนักเมื่อวันที่ 11 พ.ค. โดยได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 67 ราย และยังคงมีผู้สูญหาย 20 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ