เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ปธน.อิหร่านตก เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 06:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ซึ่งมีนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่านโดยสารอยู่ด้วยนั้น ประสบอุบัติเหตุตก ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายในวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหา แต่ปฏิบัติการค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวซึ่งมีนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านโดยสารมาด้วยนั้น ได้ประสบอุบัติเหตุตกขณะกำลังบินข้ามภูเขาท่ามกลางหมอกลงจัด โดยก่อนเกิดเหตุนั้น เฮลิคอปเตอร์กำลังนำประธานาธิบดีเดินทางกลับจากการเยือนพื้นที่ชายแดนที่ติดกับอาเซอร์ไบจาน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า "ขณะนี้ชีวิตของปธน.ไรซี และรองปธน.อับดุลลาห์ยานกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง แม้ว่าเรายังคงมีความหวัง แต่ข้อมูลจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกมีน้อยมากและทำให้เราวิตกกังวล

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อิหร่านว่า มีผู้โดยสารอย่างน้อย 1 คนและลูกเรือ 1 คนบนเฮลิคอปเตอร์ได้ติดต่อมายังหน่วยกู้ภัย และยังอ้างว่าขณะนี้ได้พบเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวแล้ว แต่สภาเสี้ยววงเดือนแดง (Red Crescent) หรือสภากาชาดอิหร่านได้ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว

ด้านสำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ตก และทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก พร้อมระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำนี้เป็นรุ่น Bell 212 ซึ่งผลิตในสหรัฐ

ผู้บัญชาการทหารของอิหร่านได้สั่งระดมทรัพยากรทางทหารทั้งหมดในการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่จากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (Islamic Revolutionary Guards Corps) หรือ IRGC ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ