อิหร่านยืนยัน "อิบราฮิม ไรซี" ปธน.อิหร่านเสียชีวิตแล้ว จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อิหร่านยืนยันในวันนี้ว่า นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน และนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก หลังจากทีมกู้ภัยพบซากเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของอาร์เซอร์ไบจาน

"ประธานาธิบดีไรซี, รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และผู้โดยสารทุกคนบนเฮลิคอปเตอร์ลำนั้น เสียชีวิตแล้วทั้งหมด" เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของอิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ แต่ไม่ประสงค์ที่จะเปิดเผยชื่อเนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวเป็นประเด็นอ่อนไหว

ขณะที่สำนักข่าว Mehr ซึ่งเป็นสื่อของอิหร่านยืนยันเช่นกันว่า ปธน.ไรซีและนายอับดุลลาห์ยานได้เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ที่มีปธน.ไรซีและนายอับดุลลาห์ยานโดยสารมาด้วยนั้น ประสบอุบัติเหตุตกขณะกำลังบินข้ามภูเขาท่ามกลางหมอกลงจัด โดยก่อนเกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์กำลังนำปธน.ไรซีและคณะเดินทางกลับจากการเยือนพื้นที่ชายแดนที่ติดกับอาเซอร์ไบจาน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกไฟเผาไหมทั้งลำหลังประสบอุบัติเหตุตก

ภาพที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านเผยให้เห็นว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวได้โหม่งลงบนยอดเขา โดยเฮลิคอปเตอร์ลำนี้เป็นรุ่น Bell 212 ซึ่งผลิตในสหรัฐ

นายไรซี วัย 63 ปี ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านในปี 2564 และนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่ง เขาได้สั่งการให้บังคับใช้กฎหมายศีลธรรม (morality law) อย่างเข้มงวด อีกทั้งกวาดล้างขบวนการต่อต้านรัฐบาลจนนำไปสู่การนองเลือด และมีท่าทีแข็งกร้าวในการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์กับบรรดาชาติมหาอำนาจของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ