สิงคโปร์เร่งเพิ่มแหล่งอาหาร หลังผลผลิตผักในท้องถิ่นลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์กำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายเรื่องแหล่งอาหาร เพราะแม้รัฐบาลจะพยายามส่งเสริมมาตรการด้านความมั่นคงทางอาหาร แต่การผลิตผักและอาหารทะเลในท้องถิ่นกลับลดลงเมื่อปีที่ผ่านมา

สำนักงานอาหารสิงคโปร์ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) ว่า "ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับฟาร์มในท้องถิ่น" พร้อมเสริมว่า การลดลงนี้เป็นผลมาจากความล่าช้าระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ราคาพลังงานและต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก ซึ่งต้องอาศัยการนำเข้าเพื่อการบริโภคเกือบทั้งหมด โดยสิงคโปร์ตั้งเป้าที่จะผลิตอาหารที่จำเป็นในท้องถิ่นให้ได้ 30% ภายในปี 2573 เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าและบรรเทาผลกระทบจากการหยุดชะงักของอุปทาน

ในปี 2566 สิงคโปร์ได้เพิ่มแหล่งอาหารเป็น 187 ประเทศและภูมิภาค เพิ่มขึ้นจาก 183 ประเทศและภูมิภาคในปีก่อนหน้า อีกทั้งยังได้อนุมัตินำเข้าเนื้อแกะจากสเปนและเนื้อไก่จากอินโดนีเซียด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานอาหารสิงคโปร์ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าสนับสนุนฟาร์มในท้องถิ่นที่จำเป็นต้องมีความต้องการจากผู้บริโภคในระดับที่มากพอให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยผักในท้องถิ่นคิดเป็นสัดส่วน 7.3% ของกลุ่มอาหารที่บริโภคเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่อาหารทะเลคิดเป็นสัดส่วน 3.2%


แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ