FDA สหรัฐลุยทดสอบตัวอย่างนมขายปลีกใน 17 รัฐ หาไวรัสไข้หวัดนก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในวันจันทร์ (20 พ.ค.) ว่า ทางหน่วยงานได้ทดสอบตัวอย่างนมและผลิตภัณฑ์นมจากร้านค้าปลีกใน 17 รัฐ เพื่อค้นหาเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่มีชีวิต

FDA เปิดเผยว่าได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นม 297 ตัวอย่างจากร้านค้าปลีกใน 17 รัฐ ระหว่างวันที่ 18-22 เม.ย. โดยตัวอย่างเหล่านี้เป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์จากแหล่งแปรรูป 132 แห่ง ใน 38 รัฐ

"แม้ว่าตัวอย่างถูกเก็บมาจากรัฐหนึ่ง แต่นมที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์อาจมาจากโคนมหลายฟาร์มในหลายรัฐ ผ่านกระบวนการพาสเจอไรซ์ในรัฐอื่น และวางจำหน่ายในรัฐอื่น" FDA ระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐยืนยันว่าพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในโคนมใน 9 รัฐ นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. FDA ระบุว่าไม่พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนักที่มีชีวิตจากตัวอย่างนมขายปลีก พร้อมกับยืนยันว่านมพาสเจอไรซ์ปลอดภัย แต่เตือนให้ระวังการบริโภคน้ำนมดิบ

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการแพร่ระบาดกระจายตัวเป็นวงกว้างมากกว่าที่คิด โดยอ้างอิงจากรายงานของ FDA ที่พบว่า ตัวอย่างนมขายปลีกราว 20% มีซากของเชื้อไวรัส H5N1 ที่ตายแล้วหลงเหลืออยู่

ทั้งนี้ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมที่มีการตรวจสอบประกอบด้วยนม คอทเทจชีส ครีม ฮาล์ฟแอนด์ฮาล์ฟ (นมครึ่งหนึ่ง-ครีมครึ่งหนึ่ง) ซาวครีม และโยเกิร์ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ