"สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน" ไม่พอใจ OpenAI ใช้เสียงคล้ายตนเอง จ้างทนายร้องให้ลบออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน ดาราฮอลลีวูดชื่อดัง เปิดเผยว่าเธอ "รู้สึกว่าจำเป็นต้องจ้างที่ปรึกษาด้านกฎหมาย" เพื่อขอให้มีการลบเสียงปัญญาประดิษฐ์ (AI) ออกจากแชตบอตของโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ฟังดูคล้ายกับของเสียงของเธอมากเกินไป

นางโจแฮนส์สันระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) ว่า เธอเคยได้รับข้อเสนอจากนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอเมื่อเดือนก.ย. เพื่อขอให้เธอให้เสียงสำหรับฟีเจอร์เสียงของแชตจีพีที (ChatGPT) แต่หลังจากไตร่ตรองอย่างรอบคอบและด้วยเหตุผลส่วนตัว เธอตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมโครงการนี้

นางโจแฮนส์สันระบุว่า ในข้อเสนอของอัลท์แมนนั้น "เขาบอกฉันว่าเขารู้สึกว่าด้วยการให้เสียงของฉันกับระบบ ฉันสามารถเชื่อมช่องว่างระหว่างองค์กรเทคโนโลยีกับคนในสายงานครีเอทีฟ และช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกสบายใจกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ระหว่างมนุษย์และ AI"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โอเพนเอไอได้เปิดตัวฟีเจอร์เสียงใหม่และทำการแสดงสาธิตเสียง โดยมีเสียงหนึ่งที่มีชื่อว่า Sky ซึ่งนางโจแฮนส์สันกล่าวว่า "เมื่อฉันได้ยินเสียงเดโมที่ปล่อยออกมา ฉันรู้สึกทั้งตกใจ โกรธ และอยากไม่เชื่อว่านายอัลท์แมนจะเลือกใช้เสียงที่ฟังดูคล้ายกับของฉันอย่างน่าขนลุก"

ทั้งนี้ ด้านนายอัลท์แมนระบุว่า เสียงของ Sky "ไม่ใช่เสียงของสการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน และผมไม่เคยตั้งใจให้มีลักษณะคล้ายกับของเธอ" พร้อมเสริมอีกว่า บริษัทได้คัดเลือกนักพากย์ให้เสียง Sky ก่อนที่จะติดต่อคุณโจแฮนส์สันเสียอีก "เราขอโทษคุณโจแฮนส์สันที่เราไม่ได้สื่อสารให้ดีกว่านี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ