"ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์" แต่งตั้งซีอีโอคนใหม่กุมบังเหียนธุรกิจชิปท่ามกลางการแข่งขันดุเดือด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากเกาหลีใต้ ประกาศแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่สำหรับธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ในวันนี้ (21 พ.ค.) ในขณะที่บริษัทมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการแข่งขันชิป AI

นายยัง ฮยอน-จุน จะเข้ามารับช่วงต่อจากนายคยอง คเย-ฮยอน ที่จะย้ายไปเป็นผู้นำแผนกธุรกิจแห่งอนาคต ซึ่งมุ่งเน้นการค้นหาโอกาสการเติบโตใหม่ ๆ และสถาบันเทคโนโลยีชั้นสูงแห่งซัมซุง (Samsung Advanced Institute of Technology)

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ระบุว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่ไม่แน่นอน พร้อมกล่าวเสริมว่า นายยัง ฮยอน-จุนมีประสบการณ์ช่ำชองจากการเป็นผู้นำแผนกการผลิตหน่วยความจำและแบตเตอรี่ของบริษัท

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ซัมซุงกำลังแข่งขันอย่างดุเดือดกับเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ในการผลิตชิปหน่วยความจำที่ทันสมัยที่สุดในตลาดท่ามกลางกระแส AI เฟื่องฟู โดยปัจจุบัน ซัมซุง, เอสเค ไฮนิกซ์ และไมครอน (Micron) ซึ่งเป็น 3 ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของโลก ต่างเป็นผู้ครองตลาดชิปหน่วยความจำ

เอสเค ไฮนิกซ์ เป็นผู้นำในด้านหน่วยความจำแบนด์วิธสูง (HBM) มายาวนาน และยังเป็นผู้จัดหาชิปหน่วยความจำแบนด์วิธสูง HBM3 ที่รองรับชิปเซ็ต AI ให้กับบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) เพียงรายเดียว อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า อินวิเดียกำลังพิจารณาให้ซัมซุงเข้ามาเป็นซัพพลายเออร์อีกราย

"เราคาดว่าการแข่งขันด้านหน่วยความจำแบนด์วิธสูงจะเข้มข้นขึ้นในปี 2568 โดยเอสเค ไฮนิกซ์เป็นซัพพลายเออร์รุ่น HBM3 แต่เพียงผู้เดียวของอินวิเดีย และเราเชื่อว่าบริษัทยังคงนำซัมซุงอยู่หลายไตรมาสในด้านเทคโนโลยี" คาซูโนริ อิโตะ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตราสารทุนของมอร์นิ่งสตาร์ (Morningstar) กล่าวในรายงานเมื่อต้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ