อินเดียประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อน หลังอุณหภูมิกรุงนิวเดลีแตะระดับสูงสุดตลอดกาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียออกประกาศเตือนภัยระดับสีแดงในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอินเดียในวันนี้ (29 พ.ค.) โดยเตือนให้ประชาชนระวังคลื่นความร้อนที่รุนแรงในวันต่อมา หลังจากที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียประสบกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 50 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ระบุว่า ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงหมายถึง "มีความเป็นไปได้สูง" ที่ผู้คนจะ "ล้มป่วยจากความร้อนและโรคลมแดด" พร้อมเรียกร้องให้ใส่ใจประชากรกลุ่มเปราะบาง "เป็นพิเศษ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียกำลังรับมือกับอุณหภูมิที่สูงผิดปกติในฤดูร้อนนี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียระบุว่า หลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงกรุงนิวเดลี มีแนวโน้มจะเผชิญสภาวะ "คลื่นความร้อนจนถึงคลื่นความร้อนรุนแรง" ต่อไปจนถึงวันพุธ

ทั้งนี้ อินเดียจะประกาศการเกิดสถานการณ์คลื่นความร้อนตอนที่อุณหภูมิสูงสุดของภูมิภาคหนึ่งสูงกว่าปกติ 4.5-6.4 องศาเซลเซียส ขณะที่คลื่นความร้อนรุนแรงจะได้รับการประกาศออกมาตอนที่อุณหภูมิสูงสุดของภูมิภาคหนึ่งสูงกว่าปกติ 6.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป

สถานีสภาพอากาศท้องถิ่นในเขตมุงเกชปูร์และนาเรลาของนิวเดลีบันทึกอุณหภูมิได้ที่ 49.9 องศาเซลเซียสเมื่อวันอังคาร (28 พ.ค.) ซึ่งนับเป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดตลอดกาลของเมืองและสูงกว่าปกติถึง 9 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นของเดลียังจำกัดการจ่ายน้ำเนื่องจากอากาศร้อนจัด โดยระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำยมุนา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักอยู่ในระดับต่ำ โดยเมืองนิวเดลีไม่ได้มีน้ำประปาไหลอยู่ตลอดเวลา แต่รัฐบาลระบุว่า เขตใกล้เคียงที่ได้รับน้ำการจ่ายน้ำเป็นเวลาหลายชั่วโมง 2 ครั้งต่อวันจะถูกจำกัดน้ำมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ