ชายผิวดำ 3 รายฟ้อง "อเมริกันแอร์ไลน์" ฐานเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2024 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชายผิวดำ 3 คนยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีต่อสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ (American Airlines) โดยระบุว่า พวกเขาถูกทางสายการบินเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ หลังจากถูกนำตัวออกจากเครื่องบินในช่วงสั้น ๆ หลังจากที่มีคนร้องเรียนเรื่องกลิ่นตัว

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินจากเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ไปยังรัฐนิวยอร์กเมื่อวันที่ 5 ม.ค. โดยที่ชายทั้ง 3 คน ซึ่งไม่ได้นั่งด้วยกันและไม่รู้จักกัน ระบุว่า ชายผิวดำทุกคนบนเที่ยวบินถูกนำตัวออกจากเครื่องบินเที่ยวดังกล่าว

ชายทั้ง 3 แถลงว่า "สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์เลือกนำตัวพวกเราออกจากเครื่องบินเพราะเป็นคนผิวดำ ซึ่งสร้างความอับอายและดูหมิ่นเกียรติของเรา"

สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ออกมาระบุว่า กำลังสืบสวนเรื่องนี้ เนื่องจากข้อกล่าวหาไม่สอดคล้องกับค่านิยมของสายการบิน

ตามคำฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางโดยพับลิก ซิตีเซน (Public Citizen) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนผู้บริโภค ระบุว่า ชายทั้ง 3 คนได้นั่งประจำที่ของพวกเขาแล้วและกำลังรอให้เครื่องบินเดินทางออกจากเมืองฟีนิกซ์ แต่กลับถูกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเดินเข้ามาขอให้พวกเขาออกจากเครื่องบิน

นายอัลวิน แจ็กสัน, นายเอ็มมานูเอล จีน โจเซฟ และนายซาเวียร์ วีล กล่าวหาว่า ขณะที่พวกเขาถูกนำตัวออกจากตัวเครื่อง พวกเขาสังเกตเห็นว่าชายผิวดำทุกคนบนเที่ยวบินกำลังถูกนำตัวออกจากตัวเครื่องบินเช่นกัน โดยที่พวกเขาไม่เผชิญปัญหาแต่อย่างใดขณะเดินทางจากลอสแอนเจลิสด้วยเที่ยวบินรอบเช้าในวันเดียวกัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ณ ประตูทางออกขึ้นเครื่อง ชายทั้ง 3 พร้อมด้วยชายอีก 5 คน ได้รับแจ้งจากตัวแทนสายการบินว่าพวกเขาถูก "นำตัวออกจากเครื่องบินเนื่องจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรายหนึ่ง ซึ่งเป็นชายผิวขาว ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับกลิ่นตัวของผู้โดยสารที่ไม่ระบุชื่อ"

"ไม่มีคำอธิบายอื่นใดแล้ว นอกจากสีผิวของเรา" ฝ่ายโจทก์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) และได้กล่าวเสริมว่า "ชัดเจนเลยว่านี่คือการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ"

ทั้งนี้ ทางพนักงานของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ได้พยายามจองเที่ยวบินใหม่ให้ผู้ชายกลุ่มดังกล่าวแล้วแต่ไม่มีเที่ยวบินอื่นใดที่ให้บริการไปยังรัฐนิวยอร์กในคืนนั้น ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงได้รับอนุญาตให้กลับขึ้นเครื่องบินเที่ยวเดิมได้ในเวลาต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ