โอเปกพลัสอาจขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2024 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตัวแทนและนักวิเคราะห์กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจขยายเวลาในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปัจจุบันออกไปอีกในสัปดาห์นี้ แม้ความสนใจจะเปลี่ยนจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางไปสู่อุปสงค์ในช่วงฤดูร้อนแล้วก็ตาม

โอเปกพลัสเดิมทีมีกำหนดจัดการประชุมในสถานที่จริง ณ กรุงเวียนนา ในวันที่ 1 มิ.ย. แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เปลี่ยนมาเป็นการจัดประชุมผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 2 มิ.ย.แทน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัจจุบันโอเปกพลัสกำลังลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบรวมกัน 5.86 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยในจำนวนนี้การลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็นฉันทมติภายใต้นโยบายของกลุ่มโอเปก ซึ่งจะหมดอายุสิ้นปีนี้

รายงานระบุว่า การลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบส่วนที่เหลือเป็นการลดโดยสมัครใจจากกลุ่มพันธมิตร ซึ่งประกอบด้วยการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 1.66 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปี 2567 และการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 2/2567 โดยผู้มีส่วนร่วมในตลาดกำลังจับตาว่าการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในส่วนหลังนี้จะได้รับการขยายออกไปอีกไตรมาสหนึ่งหรือไม่ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าอุปสงค์จะเพิ่มสูงขึ้น

"ในเดือนมิ.ย. จีนน่าจะผ่านพ้นช่วงซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันไปแล้วเสียเป็นส่วนใหญ่ การบริโภคในสหรัฐก็เริ่มปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากใกล้ถึงฤดูร้อน ด้วยเหตุนี้จึงควรเห็นดุลน้ำมันดิบติดลบแล้วในช่วงเวลาดังกล่าว และเดือนส.ค.จะเป็นเดือนที่ตลาดน้ำมันดิบตึงตัวสูงสุด" วิกเตอร์ คาโทนา นักวิเคราะห์น้ำมันดิบของเคปเลอร์ (Kpler) กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ