ช้อนเพิ่มรสเค็มวางจำหน่ายแล้วในญี่ปุ่น มุ่งเป้าช่วยลดการบริโภคเกลือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทคิริน โฮลดิงส์ (Kirin Holdings) เปิดตัวช้อนที่ช่วยเพิ่มรสชาติเค็มด้วยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นในเดือนพ.ค. โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้คนที่มีปัญหาในการลดการบริโภคเกลือ

คิรินซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเครื่องดื่มของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ช้อนเกลือไฟฟ้าทำงานโดยการส่งกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ ไปยังปลายสุดของช้อน โดยผู้ใช้สามารถเลือกระดับความเข้มข้นที่ต้องการได้ 4 ระดับ

ช้อนดังกล่าวซึ่งมีราคา 19,800 เยน (126 ดอลลาร์ หรือราว 4,600 บาท) ได้ถูกวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ หลังจากที่บริษัทประกาศในปี 2565 ว่า ได้พัฒนาอุปกรณ์คล้ายตะเกียบเพื่อปรับเปลี่ยนการรับรู้รสชาติโดยใช้กระแสไฟฟ้า

ตะเกียบดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยร่วมกับโฮเมอิ มิยาชิตะ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเมจิ ผู้ได้รับรางวัล Ig Nobel ด้านโภชนาการเมื่อปีที่แล้ว ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นอีกคนหนึ่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คิรินได้เริ่มรับออเดอร์ช้อนจากร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. โดยมีวางจำหน่าย 200 ชิ้น นอกจากนี้ คิรินยังได้พัฒนาชามที่ปรับเปลี่ยนรสชาติอีกด้วย

ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า การบริโภคเกลือมากเกินไปกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในญี่ปุ่น โดยผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปบริโภคเกลืออยู่ที่ 10 กรัมต่อวัน ซึ่งสูงกว่าระดับ 5 กรัมที่องค์การอนามัยโลกแนะนำอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ