เกิดเหตุภูเขาไฟปะทุในฟิลิปปินส์ สั่งอพยพประชาชน-ยกเลิกเที่ยวบิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภูเขาไฟคันลาออน (Kanlaon) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคกลางของฟิลิปปินส์ได้เกิดปะทุขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ (3 มิ.ย.) ส่งผลให้ทางการฟิลิปปินส์สั่งอพยพผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงและยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยงานเฝ้าระวังภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ได้ออกประกาศเตือนภัยภูเขาไฟคันลาออนในระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมระบุว่า การปะทุเกิดขึ้นที่ยอดเขาคันลาออน ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่เกาะเนโกรส

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ระบุในรายงานฉบับล่าสุดที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ว่า การปะทุของภูเขาไฟคันลาออนก่อให้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่ที่พวยพุ่งขึ้นสูงถึง 5,000 เมตรเหนือปากปล่องภูเขา และมีโอกาสที่จะเกิดกระแสความร้อนไพโรคลาสติก (Pyroclastic Flow) ในระยะทางประมาณ 2-3 กิโลเมตรลงไปบนเนินเขาทางทิศใต้และทิศตะวันออกเฉียงใต้ โดยกระแสความร้อนไพโรคลาสติกประกอบด้วยกลุ่มก๊าซร้อนจัด เถ้าถ่าน และเศษหินภูเขาไฟ ที่พวยพุ่งออกมาและไหลไปถึงบริเวณโดยรอบภูเขาไฟด้วยความเร็วสูง

ทางด้านสำนักข่าวจีเอ็มเอ นิวส์ของฟิลิปปินส์รายงานว่า นายโฮเซ ซูบาสโก นายกเทศมนตรีของเมืองคันลาออนซิตี้ได้สั่งให้อพยพผู้อยู่อาศัยภายในบริเวณรัศมี 3 เมตรจากปลายแม่น้ำ ขณะที่สายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ (Philippine Airlines) และสายการบินเซบู แปซิฟิก (Cebu Pacific) ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในประเทศหลายเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ