จนท.ญี่ปุ่นเข้าตรวจสอบสำนักงานใหญ่โตโยต้า ปมทดสอบคุณภาพยานยนต์ไม่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเข้าดำเนินการตรวจสอบที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปในจังหวัดไอจิในวันนี้ (4 มิ.ย.) หลังจากที่โตโยต้าออกมายอมรับว่าได้รับหนังสือรับรองการทดสอบยานยนต์อย่างไม่เหมาะสมในรถ 7 รุ่น ซึ่ง 3 รุ่นยังอยู่ระหว่างการผลิต

ผู้ตรวจสอบของรัฐบาลจะสอบปากคำเจ้าหน้าที่โตโยต้าที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบเอกสารการทดสอบความปลอดภัย แต่ไม่ได้ระบุว่าจะดำเนินการในลักษณะใด

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นระบุว่า รถยนต์ประมาณ 1.7 ล้านคันที่ผลิตตั้งแต่ปี 2557 ถึงเดือนเม.ย.ปีนี้ ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องของบริษัท

ขณะเดียวกัน โตโยต้ายังได้รับคำสั่งจากกระทรวงฯ ให้ระงับการจัดส่งรถยนต์รุ่นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังพบกรณีที่คล้ายกันนี้ที่บริษัทฮอนด้า มอเตอร์, มาสด้า มอเตอร์, ซูซูกิ มอเตอร์ และยามาฮ่า มอเตอร์ ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและควบคุมกำลังเครื่องยนต์ในระหว่างการทดสอบ ขณะที่มาสด้าจงใจเขียนซอฟต์แวร์ควบคุมเครื่องยนต์ใหม่ ส่วนซูซูกิ ฮอนด้า และยามาฮ่า มอเตอร์ รายงานผลการทดสอบที่เป็นเท็จ รวมถึงการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องอื่น ๆ

ทั้งนี้ ปัญหาล่าสุดดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่กระทรวงฯ สั่งให้ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน 85 รายตรวจสอบว่าได้รับใบรับรองอย่างเหมาะสมหรือไม่ หลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวกับบริษัทในเครือโตโยต้าเมื่อปี 2565 และหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ