"นิวรัลลิงก์" ตั้งเป้ารับสมัครผู้ป่วยทดสอบฝังชิปในสมอง 3 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฐานข้อมูลการวิจัยทางคลินิกของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า นิวรัลลิงก์ (Neuralink) บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีชิปเชื่อมต่อกับสมองมนุษย์ของนายอีลอน มัสก์ ตั้งเป้าจะรับสมัครผู้ป่วย 3 รายเพื่อประเมินประสิทธิภาพของชิปฝังสมองของบริษัท โดยขั้นตอนการศึกษาคาดว่าจะใช้เวลานานหลายปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า นิวรัลลิงก์ตั้งเป้ารับสมัครผู้ป่วย 10 รายตอนที่ยื่นขออนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐเพื่อเริ่มการวิจัยในมนุษย์ ปัจจุบัน บริษัทกำลังทดสอบชิปที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตสามารถใช้สมองและความคิดในการควบคุมอุปกรณ์ดิจิทัลได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลัง

ก่อนที่นิวรัลลิงก์จะเปิดเผยรายละเอียดของการทดลองในสัปดาห์นี้ บริษัทต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักวิจัยด้านการปลูกถ่ายสมองและอดีตเจ้าหน้าที่กำกับดูแล เนื่องจากนิวรัลลิงก์ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยอย่างที่ทำกันทั่วไปในอุตสาหกรรม

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ซึ่งอนุมัติให้มีการทดลองกับมนุษย์ ระบุว่า โดยปกติแล้วทางหน่วยงานอยากให้บริษัทต่าง ๆ เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาทดลอง เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในหมู่สาธารณชนและเป็นการให้เกียรติผู้ป่วยที่เข้าร่วมการศึกษาทดลอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ