อดีตวิศวกรฟ้อง "เมตา" หลังถูกไล่ออก เหตุช่วยจัดการคอนเทนต์ของชาวปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2024 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตวิศวกรของเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมกล่าวหาเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ว่า เมตามีอคติในการจัดการกับคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสงครามในฉนวนกาซา โดยระบุในการฟ้องร้องว่า เมตาได้ไล่เขาออกจากงาน หลังจากที่เขาพยายามช่วยแก้ไขปัญหาของระบบที่ส่งผลให้เกิดการซ่อนโพสต์ของชาวปาเลสไตน์ในอินสตาแกรม

นายเฟอร์ราส ฮาหมัด วิศวกรชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ ซึ่งอยู่ในทีมแมชชีนเลิร์นนิงของเมตามาตั้งแต่ปี 2564 ได้ยื่นฟ้องบริษัทเมตาต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนียในข้อหาเลือกปฏิบัติ การเลิกจ้างโดยมิชอบ และการกระทำผิดอื่น ๆ เกี่ยวกับการเลิกจ้างเขาในเดือนก.พ.

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาล นายฮาหมัดกล่าวหาว่า เมตามีอคติต่อชาวปาเลสไตน์ โดยระบุว่า บริษัทได้ลบข้อมูลการสื่อสารภายในของพนักงานที่กล่าวถึงการเสียชีวิตของญาติในกาซา และดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับการใช้อีโมจิธงชาติปาเลสไตน์ ขณะเดียวกันเมตาไม่ได้ดำเนินการสอบสวนพนักงานที่โพสต์อีโมจิธงชาติอิสราเอลหรือยูเครนในบริบทที่คล้ายคลึงกัน

อย่างไรก็ตาม เมตายังไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์สำหรับกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาของนายฮาหมัดสะท้อนถึงการวิพากษ์วิจารณ์ที่มีมานานของกลุ่มสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับการดำเนินงานของเมตาในการกลั่นกรองคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่โพสต์บนแพลตฟอร์ม รวมถึงในการสอบสวนที่เมตาว่าจ้างให้บุคคลภายนอกดำเนินการเมื่อปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ