WHO ยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกในเม็กซิโกเสียชีวิตแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2024 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า ผู้ป่วยชาวเม็กซิโกรายหนึ่งที่มีปัญหาด้านสุขภาพและติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้เสียชีวิตแล้ว โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อไข้หวัดนกมาจากที่ใด

WHO เปิดเผยว่า ชาวเม็กซิโกวัย 59 ปีรายนี้ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในกรุงเม็กซิโกซิตี และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 เม.ย. หลังจากผู้ป่วยมีไข้สูง หายใจลำบาก ท้องเสีย คลื่นไส้ และมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว

"แม้ขณะนี้ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของการสัมผัสเชื้อไข้หวัดนกในกรณีดังกล่าว แต่มีรายงานว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนก A(H5N2) ได้แพร่ระบาดในสัตว์ปีกในเม็กซิโก โดยนับเป็นครั้งแรกของโลกที่ได้รับการยืนยันจากห้องแล็บว่ามีคนติดเชื้อไวรัส A(H5N2) และเป็นการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกตระกูล H5 รายแรกในประเทศเม็กซิโก" WHO ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่มีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกหรือสัตว์อื่น ๆ แต่มีอาการป่วยหลายอาการ และต้องนอนติดเตียงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ก่อนที่จะเริ่มมีอาการเฉียบพลัน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของเม็กซิโกระบุว่า บุคคลดังกล่าวเป็นโรคไตเรื้อรังและเป็นเบาหวานประเภท 2

นายแอนดรูว์ เปคอส ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ กล่าวว่า โรคแทรกซ้อนดังกล่าวส่งผลให้บุคคลผู้นี้มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในระดับที่รุนแรงมากขึ้น แม้จะเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลก็ตาม

อย่างไรก็ดี WHO ระบุว่าปัจจุบันนี้ความเสี่ยงของไวรัสไข้หวัดนกที่มีต่อประชากรทั่วไปนั้น ยังอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ