ยูนิเซฟเผยเด็กชาวกาซา 90% ขาดสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2024 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) รายงานในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า 90% ของเด็ก ๆ ในฉนวนกาซาขาดสารอาหารที่จำเป็นจากหมู่อาหารที่หลากหลายเพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ดี

ยูนิเซฟระบุว่า สถานการณ์ที่เลวร้ายลงในฉนวนกาซา เนื่องจากการสู้รบและข้อจำกัดในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นเวลานานหลายเดือน ได้ส่งผลให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงต่อเด็ก ๆ และครอบครัวของพวกเขา

ข้อมูลที่รวบรวมระหว่างเดือนธ.ค. 2566 - เม.ย. 2567 พบว่า มีเด็กประมาณ 90% ในฉนวนกาซาต้องทนทุกข์ทรมานจากการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง โดยทุกวันเด็ก ๆ จะสามารถอยู่รอดได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารเพียงสองหมู่หรือน้อยกว่า ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ความขัดแย้งและข้อจำกัดต่าง ๆ ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความสามารถของครอบครัวที่จะตอบสนองความต้องการอาหารของเด็ก ๆ ทำให้พวกเขาต้องเสี่ยงต่อภาวะทุพโภชนาการที่อาจคุกคามถึงชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เพื่อให้มีความหลากหลายทางโภชนาการขั้นต่ำเพื่อการพัฒนาสุขภาพที่ดี เด็ก ๆ ควรรับประทานอาหารอย่างน้อย 5 ใน 8 หมู่ที่กำหนดโดยยูนิเซฟ และองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งรวมถึงนมแม่, ไข่, ผลิตภัณฑ์นม, เนื้อสัตว์, สัตว์ปีกและปลา ตลอดจนอาหารกลุ่มอื่น ๆ

ทั้งนี้ ยูนิเซฟระบุว่า มีเด็กทั่วโลก 27% ต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงในช่วงวัยเด็ก ซึ่งเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปีจำนวน 181 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ