แคนาดาเตรียมเก็บรายได้ผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง 5% หวังหนุนคอนเทนต์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคมของแคนาดา (CRTC) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ว่า บริการสตรีมมิ่งออนไลน์รายใหญ่ที่ให้บริการในแคนาดาจะถูกเรียกเก็บส่วนแบ่งรายได้ 5% เพื่อสนับสนุนกิจการด้านโทรทัศน์ในประเทศ

CRTC ระบุว่า เงินส่วนดังกล่าวจะถูกใช้เป็นเงินทุนสนับสนุนกิจการด้านโทรทัศน์ของท้องถิ่นและชนพื้นเมือง ซึ่งทางหน่วยงานคาดว่า มาตรการดังกล่าวจะสามารถระดมเงินทุนได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์แคนาดา (146 ล้านดอลลาร์) ต่อปี

นางวิกกี อีทไรด์ส ประธานของ CRTC กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การตัดสินใจครั้งนี้จะช่วยรับประกันว่า บริการสตรีมมิ่งออนไลน์ต่าง ๆ จะมีส่วนในการสนับสนุนการผลิตคอนเทนต์ของแคนาดาและชนพื้นเมืองได้อย่างมีความหมาย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้ภายใต้ของกฎหมายที่ได้รับการรับรองเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งออกแบบมาเพื่อรับประกันว่า บริษัทอย่างเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และยูทูบ (YouTube) ของอัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc) มีส่วนสนับสนุนวัฒนธรรมของแคนาดามากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะรับรองว่าบริการสตรีมมิงออนไลน์ต่าง ๆ จะมีส่วนส่งเสริมเพลงและเรื่องราวของแคนาดา รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานเช่นกัน


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ