อาจารย์มะกัน 4 รายถูกแทงกลางสวนสาธารณะในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2024 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า อาจารย์วิทยาลัยของสหรัฐ 4 รายได้รับบาดเจ็บจากการถูกแทงกลางสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นผู้บาดเจ็บ 3 รายที่กำลังใช้โทรศัพท์ขณะนอนอยู่บนพื้นเพื่อรอรถพยาบาล ผู้บาดเจ็บรายหนึ่งมีเลือดบริเวณข้างลำตัวและหลังส่วนล่าง ในขณะที่ผู้บาดเจ็บอีกรายมีอาการบาดเจ็บที่หลัง

เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นเมื่อใด และทำให้เกิดความกังวลว่า สิ่งนี้จะบั่นทอนความพยายามผลักดันของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการแลกเปลี่ยนทางวิชาการมากขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี

นายโจนาธาน แบรนด์ อธิการบดีวิทยาลัยคอร์เนลล์ (Cornell College) ในรัฐไอโอวาของสหรัฐ ระบุว่า ผู้บาดเจ็บทั้ง 4 รายเป็นอาจารย์จากวิทยาลัยคอร์เนลล์ ซึ่งเดินทางเยือนจีนในฐานะส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจีน พร้อมเสริมว่า ทางวิทยาลัยได้ลงนามข้อตกลงเมื่อปี 2561 กับมหาวิทยาลัยเป่ยหัวในมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เพื่อจัดหาอาจารย์ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า ทางกระทรวงฯ ได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วและกำลังติดตามสถานการณ์อยู่ ในขณะที่คิม เรย์โนลด์ส ผู้ว่าการรัฐไอโอวาระบุว่า เธอกำลังติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับ "การโจมตีที่น่าสะเทือนขวัญ" นี้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามในการผลักดันของปธน.สี เพื่อมุ่งยกระดับการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน หลังจากที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีย่ำแย่เมื่อปีที่ผ่านมา โดยปธน.สีได้ประกาศแผนเปิดรับนักเรียนนักศึกษาสหรัฐ 50,000 รายเข้าสู่จีนในช่วง 5 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ