แคนาดาหวั่นฤดูร้อนปีนี้อาจร้อนกว่าปกติ เหตุปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2024 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดามีแนวโน้มที่จะมีฤดูร้อนที่ร้อนกว่าปกติในปีนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส่งผลให้แคนาดายังคงเผชิญปัญหาภัยแล้งและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว แคนาดาประสบกับฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยมีเหตุไฟไหม้ป่ามากกว่า 6,600 ครั้ง ครอบคลุมพื้นที่ 15 ล้านเฮกตาร์ ซึ่งการสร้างความเสียหายที่กินพื้นที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยรายปีอย่างมาก

ปัจจัยต่าง ๆ เช่น หิมะตกเพียงเล็กน้อยตลอดช่วงฤดูหนาวซึ่งส่งผลให้อากาศอุ่นกว่าปกติ และภัยแล้งที่ลุกลามเป็นวงกว้างนั้น ทำให้รัฐบาลแคนาดาได้ออกประกาศเตือนในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า แคนาดาอาจประสบกับฤดูไฟป่าที่รุนแรงอีกครั้งในปีนี้

ไฟป่าที่ไม่สามารถควบคุมได้ในรัฐบริติชโคลัมเบีย และรัฐแอลเบอร์ตา ส่งผลให้ต้องอพยพผู้คนจำนวนมาก แม้ว่าสภาพอากาศที่เย็นลงในช่วงปลายเดือนพ.ค.และต้นเดือนมิ.ย.จะช่วยลดการเกิดไฟได้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

กระทรวงเกษตรแคนาดาเปิดเผยข้อมูลว่า แม้สภาพความแห้งแล้งดีขึ้นบ้างเนื่องจากฝนตกในทุ่งหญ้าแพรรี แต่ 45% ของพื้นที่ในแคนาดายังคงมีความแห้งที่ผิดปกติอยู่

นางเจนนิเฟอร์ สมิธ นักอุตุนิยมวิทยาของแคนาดากล่าวว่า แบบจำลองสภาพอากาศบ่งชี้ว่าอุณหภูมิในภูมิภาคส่วนใหญ่ของแคนาดาจะสูงกว่าปกติในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ยกเว้นพื้นที่ชายฝั่งของรัฐบริติชโคลัมเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ