เกิดเหตุแผ่นดินไหว 4.8 แมกนิจูดในเกาหลีใต้ สะเทือนกรุงโซล ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2024 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีในวันนี้ (12 มิ.ย.) เมื่อแผ่นดินไหวขนาด 4.8 แมกนิจูดเขย่าภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ เขย่าอาคารในกรุงโซลซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือราว 200 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในกรุงโซลที่ไม่คุ้นชินกับแผ่นดินไหว และทำให้ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนต่างประเทศสั่งการให้วัดประเมินความเสียหายอย่างเร่งด่วน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุว่า ไม่มีความเสียหายร้ายแรง ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ระบุว่า ได้รับรายงานแผ่นดินไหวเกือบ 130 ครั้ง

สำนักข่าวยอนฮับและสำนักข่าวท้องถิ่นอื่น ๆ ของเกาหลีใต้รายงานว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.26 น. ตามเวลาเกาหลีใต้ ทำให้กระจกหน้าต่างแตก ผนังโกดังเกิดรอยแตกร้าว และสถานศึกษา 4 แห่งในพื้นที่ใกล้กับเมืองบูอันต้องปิดการเรียนการสอน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ประสบกับแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ในปี 2559 ตอนที่แผ่นดินไหวขนาด 5.1 แมกนิจูด และ 5.8 แมกนิจูดสร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วเมืองคยองจู ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ส่งผลให้ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics Co.) และแอลจี ดิสเพลย์ (LG Display Co.) ต้องระงับการดำเนินงาน ขณะที่ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้เกิดเหตุแผ่นดินไหว 77 ครั้งในปี 2565 และ 106 ครั้งในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ