สื่ออิตาลีแฉโป๊ปฟรานซิสใช้คำหยาบเหยียดเกย์ในการประชุมกับคณะบาทหลวง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว ANSA ของอิตาลีรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ใช้คำหยาบเหยียดเกย์อีกเป็นครั้งที่สอง โดยใช้คำว่า "frociaggine" ซึ่งเป็นคำหยาบในภาษาอิตาลี แปลได้ว่า "ความเป็นตุ๊ด" ในการพบปะกับคณะบาทหลวงแห่งกรุงโรมเมื่อวันอังคาร (11 มิ.ย.)

รายงานระบุว่า โป๊ปฟรานซิสกล่าวในการพบปะเมื่อวันอังคารว่า "ในวาติกันมีกลิ่นอายของความเป็นตุ๊ด" และมันจะเป็นเรื่องดีกว่า ถ้าไม่ให้หนุ่ม ๆ ที่มีแนวโน้มเป็นเกย์เข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมบวช

ก่อนหน้านี้ สื่ออิตาลีรายนี้รายงานว่า โป๊ปฟรานซิสใช้คำหยาบคายเดียวกันนี้ในการประชุมลับกับคณะบิชอปชาวอิตาลีเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อถูกถามถึงรายงานล่าสุด สำนักข่าวของวาติกันได้อ้างอิงถึงแถลงการณ์ที่ออกไปแล้วเกี่ยวกับการประชุมกับบาทหลวงเมื่อวันอังคาร โดยระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปายืนยันถึงความจำเป็นในการต้อนรับเกย์เข้าสู่คริสตจักร และความจำเป็นในการระมัดระวังเรื่องการให้พวกเขาเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมบวช

หลังจากมีข่าวออกไป หนังสือพิมพ์ Corriere della Sera ได้อ้างอิงคำพูดของบาทหลวงบางส่วนผู้ไม่ประสงค์ออกนามที่อยู่ในห้องประชุมนั้นด้วย โดยระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาเป็นชาวอาร์เจนตินา อาจไม่รู้ว่าคำพูดภาษาอิตาลีที่ท่านใช้เป็นคำหยาบคาย

ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิส ผู้มีพระชนมายุ 87 พรรษา ได้รับการยกย่องว่าทรงแสดงท่าทีเปิดกว้างต่อกลุ่ม LGBT มาตลอดช่วง 11 ปีของการเป็นสมเด็จพระสันตะปาปา อย่างไรก็ดี ผู้สังเกตการณ์วาติกันบางคนกล่าวว่า ความพลาดพลั้งในช่วงหลัง ๆ ของโป๊ปฟรานซิสได้ทำลายความน่าเชื่อถือของพระองค์เอง และทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเชื่อและแนวทางการปฏิรูปคริสตจักรของพระองค์


แท็ก อิตาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ