ออสซี่เตือนปชช.ระวังไข้หวัดใหญ่ระบาดในรัฐนิวเซาท์เวลส์-แนะผู้สูงอายุฉีดวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียออกประกาศเตือนการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในวันนี้ (13 มิ.ย.) โดยขอให้ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปรีบไปฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด

รายงานการเฝ้าระวังระบบทางเดินหายใจของรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW Health Respiratory Surveillance Report) ฉบับล่าสุดเผยให้เห็นว่า ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 8 มิ.ย. ผลการทดสอบเชื้อไข้หวัดใหญ่เป็นบวกเพิ่มขึ้นจาก 9.6% สู่ระดับ 11.2% โดยมีจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วอยู่ที่ 6,355 ราย

นางเคอรี แชนท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า "ไข้หวัดใหญ่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วรัฐ เพียงแค่สัปดาห์ที่แล้วก็มีผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ในแผนกฉุกเฉินเพิ่มขึ้นเกือบ 22%"

นางแชนท์เน้นย้ำว่า การได้รับวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยอย่างรุนแรง

"ตอนนี้ มีประชากรอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปเพียงครึ่งเดียว หรือ 52.4% เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว" นางแชนท์ระบุ

เนื่องจากโรคไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 และไวรัสที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจกำลังแพร่ระบาดทั่วทั้งรัฐ กระทรวงสาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนในท้องที่ที่มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงโรงพยาบาลและสถานดูแลผู้สูงอายุ

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ออสเตรเลียระบุว่า ช่วงพีกของฤดูไข้หวัดใหญ่ในออสเตรเลียมักเกิดขึ้นระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ย.ของทุกปี

นายพอล เคลลี หัวหน้าศูนย์ฯ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ออกมาในช่วงปลายเดือนเม.ย.ว่า "แม้จะยังเร็วเกินไปที่จะทราบแน่ชัดว่า ฤดูไข้หวัดใหญ่ของปี 2567 ของออสเตรเลียจะรุนแรงเพียงใด แต่ในปีนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการแล้วมากกว่า 37,700 รายทั่วประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ