ไมโครซอฟท์เลื่อนออก "Recall" ฟีเจอร์ AI สำหรับวินโดวส์ หลังถูกวิจารณ์หนักเรื่องความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2024 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเลื่อนออก "Recall" ฟีเจอร์ AI สำหรับวินโดวส์บนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หลังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ พร้อมระบุว่าจะทดสอบกับผู้ใช้งานกลุ่มเล็กแทน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Recall เป็นฟีเจอร์บนวินโดวส์ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค. โดยฟีเจอร์นี้จะใช้ AI บันทึกภาพหน้าจอทุกอย่างที่ผู้ใช้งานทำบนคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยจัดการงานต่าง ๆ เช่น การจัดเรียงอีเมลหรือการค้นหาไฟล์ได้ง่ายขึ้น

เดิมทีไมโครซอฟท์มีกำหนดที่จะออกฟีเจอร์ Recall ในวันที่ 18 มิ.ย. แต่เปลี่ยนใจเปิดให้ใช้งานผ่านโปรแกรมทดสอบซอฟต์แวร์ Windows Insider Program เท่านั้น

"เรากำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการเปิดตัว Recall โดยจะใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของชุมชน Windows Insider เพื่อให้แน่ใจว่าการใช้งานเป็นไปตามมาตรฐานระดับสูงด้านคุณภาพและความปลอดภัยของเรา" ไมโครซอฟท์โพสต์ผ่านเว็บไซต์ของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.)

ทั้งนี้ บรรดานักวิจัยด้านความปลอดภัยวิพากษ์วิจารณ์ Recall แทบจะในทันทีที่เปิดตัว โดยกล่าวว่าผู้ไม่ประสงค์ดีอาจสามารถเข้าถึงและรวบรวมข้อมูลที่ถูกบันทึกโดย Recall และจัดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน ขณะที่ไมโครซอฟท์ตอบกลับว่า Recall จะถูก "ปิด" เป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์ต้องเลือกเปิดฟีเจอร์นี้ก่อนจึงจะใช้งานได้ พร้อมกับเน้นย้ำว่าจะต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมก่อนจึงจะสามารถเปิดใช้งาน Recall ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ