คอนเสิร์ต "เทเลอร์ สวิฟต์" กระหึ่มจนแผ่นดินไหว ขณะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสกอตแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2024 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทเลอร์ สวิฟต์ นักร้องชื่อดังชาวสหรัฐได้จัดทัวร์คอนเสิร์ตเป็นเวลา 3 วันที่เอดินบะระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ ท่ามกลางแฟนแพลงที่แห่เข้าชมจนแน่นสนามเมอร์เรย์ฟิลด์ สเตเดียม โดยการแสดงคอนเสิร์ตภายใต้ชื่อ "Eras Tour" ของเทเลอร์ไม่เพียงแต่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสกอตแลนด์เท่านั้น แต่ความกระหึ่มของดนตรีและจำนวนผู้เข้าชมที่คับคั่ง ยังส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนในด้านธรณีวิทยาอีกด้วย

สำนักงานธรณีวิทยาของอังกฤษ (British Geological Survey - BGS) ซึ่งเป็นหน่วยงานติดตามแผ่นดินไหวทั่วประเทศของอังกฤษยืนยันว่า การแสดงคอนเสิร์ตทั้ง 3 วันของเทเลอร์ได้ส่งผลให้แผ่นดินในระยะห่างเกือบ 4 ไมล์จากจุดที่จัดงานคอนเสิร์ตเกิดแรงสั่นสะเทือน

ขณะที่งานวิจัยของธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษระบุว่า คอนเสิร์ต Eras Tour ยังสร้างแรงสั่นสะเทือนด้านการเงินให้กับเมืองเอดินบะระและประเทศสกอตแลนด์ โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับสกอตแลนด์ถึง 1 พันล้านปอนด์ (1.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รายงานระบุว่า สนามเมอร์เรย์ฟิลด์ สเตเดียมมีจำนวนผู้เข้าชมคอนเสิร์ตของเทเลอร์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเทเลอร์ได้โชว์ฝีมือการร้องเพลงที่สะกดคนดูเป็นเวลานานถึง 3 ชั่วโมงครึ่งในแต่ละคืนตั้งแต่คืนวันศุกร์, วันเสาร์ และวันอาทิตย์ (7-9 มิ.ย.)

BGS ระบุในรายงานว่า "แรงสั่นสะเทือนด้านธรณีวิทยาส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อแฟนเพลงของเทเลอร์พากันเต้นรำตามเพลงต่อไป และมีแรงสั่นสะเทือนสูงสุดที่ 160 บีตต่อนาที (bpm) เกิดขึ้นในช่วงที่เทเลอร์ สวิฟต์ ร้องเพลง Ready For It? ซึ่งในเวลานั้นความหนาแน่นของฝูงชนถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าประมาณ 80 กิโลวัตต์ หรือเท่ากับพลังงานแบตเตอรี่รถยนต์ 10-16 ก้อน"

"BGS ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยและมีความละเอียดมากพอที่จะวัดค่าได้แม้กิจกรรมที่สร้างแรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยที่สุดอยู่ออกห่างออกไปหลายไมล์ โดยแม้ว่าเครื่องมือจะสามารถวัดแรงสั่นสะเทือนในสนามเมอร์เรย์ฟิลด์ สเตเดียม แต่คนทั่วไปอาจจะไม่รับรู้แรงสั่นสะเทือนนี้ในทันที" BGS ระบุในรายงาน

ในวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย. ซึ่งเป็นการแสดงคอนเสิร์ตวันแรกนั้น มีผู้เข้าชมในสนามเมอร์เรย์ฟิลด์ สเตเดียมประมาณ 73,000 คน ซึ่งทำลายสถิติสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเข้าชมคอนเสิร์ตของสกอตแลนด์ แต่จากนั้นในคืนวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย. จำนวนผู้เข้าชมคอนเสิร์ตก็ทำลายสถิติของวันศุกร์ กระทั่งในวันสุดท้ายคือคืนวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย. จำนวนผู้เข้าชมคอนเสิร์ต Eras Tour สามารถทำสถิติสูงสุดตลอดกาลในสกอตแลนด์

แคมมี เดย์ ผู้นำสภาเมืองเอดินบะระเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของเมืองเมื่อวันพุธ (12 มิ.ย.) ว่า "ตั๋วชมคอนเสิร์ตที่ขายหมดทั้ง 3 วันแสดงให้เห็นว่าเมืองเอดินบะระได้รับประโยชน์อย่างมากจากการจัดคอนเสิร์ตในครั้งนี้ ความสำเร็จนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นทั้งในแง่ของการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองเอดินบะระได้สูงถึง 77 ล้านปอนด์ (98 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ยังทำให้เมืองของเราเป็นที่รู้จักในระดับโลกในฐานะสถานที่ที่มีชีวิตชีวาและมีผู้มาเยือนจำนวนมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ