นายกฯจีนใจดีให้ออสเตรเลียยืมแพนด้ายักษ์อีก 1 คู่กระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 16, 2024 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนออสเตรเลียเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ให้คำมั่นว่า จีนจะส่งมอบแพนด้ายักษ์ให้กับออสเตรเลียอีก 1 คู่ หลังจากที่นายกฯจีนได้เยี่ยมชมแพนด้ายักษ์ที่สวนสัตว์ในเมืองแอดีเลด รัฐเซาท์ ออสเตรเลีย ซึ่งจีนได้ส่งมอบให้ออสเตรเลียเลี้ยงดูจำนวน 1 คู่ ตั้งแต่ปี 2552 นั้น ออสเตรเลียมีกำหนดส่งคืนแพนด้ายักษ์ที่มีชื่อว่า หวาง หวาง และฟู หนี่ กลับไปยังประเทศจีนในเดือนพ.ย.นี้

นายกฯจีน กล่าวว่า ในเร็ว ๆ นี้ จีนจะให้แพนด้าอีก 1 คู่แก่สวนสัตว์แอดีเลด และจะยังคงความร่วมมือในเรื่องแพนด้ายักษ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียต่อไป โดยจะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์มาเลือกแพนด้าจำนวน 1 คู่

การเดินทางเยือนออสเตรเลียครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ ภายหลังจากที่เกิดความไม่ลงรอยกันทางการทูต โดยนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยว่า การเดินทางเยือนออสเตรเลียของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

นายกฯจีนได้เริ่มเดินทางเยือนออสเตรเลียเมื่อวันเสาร์ โดยเยือนเมืองแอดีเลด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไวน์ที่สำคัญของออสเตรเลีย ภายหลังจากที่จีนได้ยกเลิกการจัดเก็บภาษีไวน์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ