หมอเกาหลีใต้นัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่วันนี้ ค้านเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2024 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการแพทย์เกาหลี (KMA) ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ออกมาเรียกร้องให้หยุดงานประท้วงทั่วประเทศเป็นเวลา 1 วันในวันนี้ (18 มิ.ย.) เพื่อคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ในโรงเรียนแพทย์

KMA คาดว่า แพทย์ประมาณ 20,000 คนจะออกมารวมตัวกันเพื่อเดินขบวนประท้วงใกล้รัฐสภาในกรุงโซลตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การอำนวยความสะดวกในการรักษาพยาบาลและห้องฉุกเฉินจะยังคงเปิดให้บริการ แต่บางส่วนของระบบการรักษาพยาบาลอาจเผชิญกับภาวะตึงเครียด อันเนื่องมาจากจำนวนบุคลากรที่ลดลง ในขณะที่รัฐบาลเปิดเผยว่า ประมาณ 4% ของโรงพยาบาลชุมชนจำนวน 36,371 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศจะปิดทำการในวันนี้เพื่อเข้าร่วมการประท้วง

รัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ วางแผนที่จะสั่งให้โรงพยาบาลชุมชนกลับมาดำเนินการอีกครั้ง และได้ออกคำเตือนถึงผลที่จะตามมาสำหรับการกระทำที่ผิดกฎหมายใด ๆ ที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบทางการแพทย์ของประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ในโรงเรียนแพทย์ประมาณ 1,500 อัตราในปีหน้าจากปัจจุบันที่ 3,058 อัตรา เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแพทย์

ทั้งนี้ ปธน.ยุนกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า รัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากยืนหยัดต่อต้านการกระทำที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับการละทิ้งผู้ป่วย และเรียกร้องให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์กลับมาทำงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ