ฝนตกหนักถล่มเอลซัลวาดอร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2024 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนของเอลซัลวาดอร์เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายจากเหตุฝนตกหนักที่พัดกระหน่ำชายฝั่งแปซิฟิกในอเมริกากลางนับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนเกือบ 900 รายยังอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว

นายหลุยส์ อมายา หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนเอลซัลวาดอร์กล่าวว่า ผู้ประสบภัยซึ่งรวมถึงเด็กด้วยนั้น เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มและอุบัติเหตุที่เกิดจากต้นไม้ล้มลงบนถนน

"หากคุณได้รับคำสั่งให้อพยพ โปรดปฏิบัติตาม หากคุณอาศัยอยู่ใกล้เนินเขา ควรย้ายไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย สิ่งที่มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งคือความปลอดภัย" นายอมายากล่าวกับประชาชนชาวเอลซัลวาดอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฝนได้ตกลงมาปกคลุมพื้นที่ทั่วชายฝั่งแปซิฟิกตั้งแต่ตอนใต้ของเม็กซิโกไปจนถึงปานามาตะวันตก ทางด้านนักอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ และเตือนว่าอาจทวีความรุนแรงขึ้นด้วยพายุที่คาดว่ากำลังจะก่อตัวเหนืออ่าวเม็กซิโก

ส่วนในประเทศฮอนดูรัส ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับเอลซัลวาดอร์นั้น ได้เริ่มอพยพประชาชนแล้ว โดยทางการฮอนดูรัสระบุว่ามีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 5,000 ราย สาเหตุหลักมาจากน้ำท่วมในจังหวัดบาเญทางตอนใต้ซึ่งมีพรมแดนติดกับเอลซัลวาดอร์

ขณะนี้มหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติกได้เริ่มเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นของฤดูพายุเฮอริเคน โดยมีการคาดการณ์ว่ามหาสมุทรแอตแลนติกจะได้รับผลกระทบอย่างมากในปีนี้ จากอิทธิพลของสภาพอากาศลานีญาและอุณหภูมิน้ำทะเลที่อุ่นขึ้น


แท็ก อเมริกา   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ