ครอบครัวเหยื่อเครื่องบิน 737 MAX เรียกร้องสหรัฐสั่งปรับ "โบอิ้ง" 2.4 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญาติของเหยื่อจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตก 2 ครั้งนั้นได้เรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสั่งปรับบริษัทโบอิ้ง (Boeing) เป็นเงิน 2.478 หมื่นล้านดอลลาร์และดำเนินคดีอาญากับโบอิ้ง

นายพอล แคสเซล ทนายความที่เป็นตัวแทนของ 15 ครอบครัวของผู้เสียชีวิตระบุในจดหมายถึงกระทรวงยุติธรรมสหรัฐว่า "อาชญากรรมของโบอิ้งถือเป็นอาชญากรรมระดับองค์กรที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ดังนั้นค่าปรับสูงสุดที่มากกว่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมทางกฎหมาย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาครอบครัวของผู้เสียชีวิตเสนอให้กระทรวงยุติธรรมสามารถระงับการสั่งปรับโบอิ้งเป็นเงิน 1.4-2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ได้ หากโบอิ้งตกลงที่จะจัดสรรเงินเหล่านั้นให้กับองค์กรกำกับดูแลอิสระ และทำการปรับปรุงที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบและความปลอดภัย

บรรดาครอบครัวต่าง ๆ ระบุในจดหมายเพิ่มเติมเพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการบริหารของโบอิ้งพบปะกับพวกเขาด้วย รวมถึงเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมเริ่มดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่ของโบอิ้งที่รับผิดชอบในช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยเมื่อเดือนพ.ค.ว่า โบอิ้งละเมิดข้อตกลงการดำเนินคดีที่เลื่อนออกไปในปี 2564 ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวได้ปกป้องโบอิ้งจากการเผชิญข้อกล่าวหาทางอาญาที่เกี่ยวข้องกับการสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงหลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงในปี 2561 และ 2562 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ