รัฐลุยเซียนาออกกฎหมายให้ติด "บัญญัติ 10 ประการในไบเบิล" ในห้องเรียนทุกห้อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2024 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ แลนดรี ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐ ลงนามในร่างกฎหมายเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) โดยกำหนดให้ต้องติดตั้ง "บัญญัติสิบประการ" ในพระคัมภีร์ไบเบิลในห้องเรียนของโรงเรียนรัฐทุกห้อง ส่งผลให้ลุยเซียนากลายเป็นรัฐเดียวในสหรัฐที่มีกฎดังกล่าว

ด้านสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ประกาศทันทีว่าจะฟ้องศาลเพื่อสกัดกั้นกฎหมายดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญในเรื่องการแยกศาสนจักรกับอาณาจักร และขัดต่อคำวินิจฉัยชี้ขาดของศาลฎีกาสหรัฐ

นายแลนดรีลงนามในร่างกฎหมายฉบับนี้พร้อมกับร่างกฎหมายอื่น ๆ ที่เขากล่าวว่าออกแบบมาเพื่อ "ขยายศรัทธาในโรงเรียนรัฐ"

"ถ้าคุณต้องการเคารพหลักนิติธรรม คุณต้องเริ่มต้นจากผู้บัญญัติกฎแรกเริ่ม นั่นคือโมเสส" นายแลนดรีกล่าวในพิธีลงนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในความเชื่อของศาสนาคริสต์และศาสนายูดาย พระเจ้าทรงเผยบัญญัติ 10 ประการผ่านทางโมเสส ผู้เป็นศาสดาพยากรณ์ชาวฮีบรู

นอกจากบัญญัติ 10 ประการแล้ว มาตรการอื่น ๆ ได้แก่ การอนุญาตให้จ้างอนุศาสนาจารย์ในโรงเรียน การจำกัดไม่ให้ครูกล่าวถึงเรื่องรสนิยมทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศ และการป้องกันไม่ให้โรงเรียนใช้ชื่อหรือสรรพนามที่นักเรียนข้ามเพศต้องการให้เรียก เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง

นายแลนดรียังได้ลงนามในกฎหมายที่จะช่วยพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ขยายการสอนพิเศษสำหรับนักเรียนที่เรียนไม่เก่ง และลดข้อบังคับด้านหลักสูตรสำหรับครู

กลุ่ม ACLU และสาขาของกลุ่มฯ ในรัฐลุยเซียนา พร้อมด้วยกลุ่มอเมริกันสามัคคีเพื่อการแยกศาสนจักรกับอาณาจักร (Americans United for Separation of Church and State) และมูลนิธิเสรีภาพจากศาสนา (Freedom from Religion Foundation) ประกาศว่าจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อคัดค้านกฎหมายที่กำหนดให้ต้องติดตั้งข้อความบัญญัติ 10 ประการอย่างชัดเจนในห้องเรียนทุกห้อง

"นักการเมืองไม่มีสิทธิ์ที่จะกำหนดหลักคำสอนทางศาสนาที่ตนเองชอบให้กับนักเรียนและครอบครัวในโรงเรียนรัฐ" แถลงการณ์ระบุ

อนึ่ง การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐครั้งที่ 1 ห้ามมิให้รัฐบาล "สถาปนาศาสนา" และในปี 2523 ศาลฎีกาได้วินิจฉัยชี้ขาดในคดีระหว่างสโตนกับเกรแฮม (Stone v. Graham) ว่ากฎหมายของรัฐเคนตักกีเกี่ยวกับการติดตั้งบัญญัติ 10 ประการในโรงเรียนนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ