ยอดผู้แสวงบุญเสียชีวิตระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ในซาอุฯพุ่งทะลุ 900 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2024 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวมุสลิมเกือบ 2 ล้านคนจากทั่วโลกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่มัสยิดอัลฮะรอมหรือมัสยิดใหญ่แห่งนครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย แต่สภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจทำให้ผู้แสวงบุญเหล่านี้เผชิญกับความยากลำบาก โดยรายงานระบุว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนสุดขั้ว

เว็บไซต์สำนักข่าวไทม์ส ออฟ อินเดียรายงานว่า ยอดผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ในขณะนี้พุ่งขึ้นทะลุระดับ 900 รายแล้ว ท่ามกลางอุณหภูมิในนครเมกกะที่สูงถึง 51.8 องศาเซลเซียส (กว่า 124 องศาฟาเรนไฮต์) นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งครอบครัวของผู้ประสบภัยเหล่านี้ต่างก็ช่วยกันเร่งค้นหา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้วางร่างของผู้เสียชีวิตเรียงรายตามพื้นถนนใกล้กับเมืองมินาซึ่งตั้งอยู่ด้านนอกของนครเมกกะ และห่มร่างผู้เสียชีวิตด้วยผ้าเอียะห์รอม (Ihram) ซึ่งเป็นผ้าสีขาวที่ผู้แสวงบุญใช้ห่มในระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ เพื่อรอให้รถพยาบาลมารับร่างของผู้เสียชีวิต

นายคาร์ล-ฟรีดริช ชลอยส์เนอร์ ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันวิเคราะห์สภาพอากาศของเยอรมนีกล่าวว่า "การประกอบพิธีฮัจญ์เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวมุสลิมที่ดำเนินมากว่า 1 พันปีแล้วในขณะนี้ และส่วนใหญ่พิธีฮัจญ์มีขึ้นในช่วงที่สภาพอากาศร้อน แต่วิกฤตสภาพอากาศที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ