เกษตรกรจีนผวา หวั่นฝนตกหนัก-น้ำท่วมเสี่ยงทำลายผลผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน (CMA) คาดการณ์ว่า พื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของจีนจะยังคงเผชิญกับฝนตกหนักในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะยิ่งสร้างความยากลำบากให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของจีนได้รับกระทบจากฝนตกหนัก ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตทางการเกษตร

CMA ประกาศเตือนว่า พายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงอาจส่งผลให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมใน 6 มณฑล รวมถึงเจียงซีและหูหนาน โดยทั้ง 2 มณฑลดังกล่าวเป็นพื้นที่ปลูกข้าวเบา (early rice) ในอันดับต้น ๆ ของจีน โดยภัยคุกคามจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการผลิตอาหารของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสภาพแห้งแล้งได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ผลิตธัญพืชทางตอนเหนือแล้วในขณะนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตอนเหนือของจีนส่งผลกระทบต่อการผลิตข้าวสาลีและทำให้การปลูกข้าวโพดล่าช้าในบางพื้นที่ แม้คาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ซึ่งปริมาณน้ำฝนนี้จำเป็นมากสำหรับพืชที่ปลูกใหม่ แต่ก็เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมด้วยเช่นกัน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนระบุว่ามีแนวโน้มสูงที่จะเกิดฝนตกหนักในมณฑลเฮยหลงเจียง ซึ่งเป็นศูนย์กลางผลิตธัญพืชสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ