ยาน "ฉางเอ๋อ-6" ของจีน นำตัวอย่างเก็บจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับโลกสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยานส่งกลับ (returner) ของยานอวกาศไร้คนขับ "ฉางเอ๋อ-6" (Chang'e-6) ได้ลงแตะพื้นโลกแล้วในวันนี้ (25 มิ.ย.) โดยนำตัวอย่างที่เก็บจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับมาได้เป็นครั้งแรกของโลก

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) รายงานว่า ยานส่งกลับดังกล่าวได้ลงจอดอย่างแม่นยำ ณ จุดที่กำหนด ซึ่งอยู่ในเขตปกครองระดับอำเภอซื่อจื่อหวัง (Siziwang Banner) เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน นับว่าภารกิจดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฉางเอ๋อ-6 เป็นหนึ่งในภารกิจที่ซับซ้อนและท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศของจีน โดยยานลำนี้ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร (orbiter) ยานลงจอด (lander) ยานพุ่งขึ้น (ascender) และยานส่งกลับ (returner) ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา

"ภารกิจฉางเอ๋อ-6 ถือเป็นหลักชัยสำคัญในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงจันทร์ของมนุษยชาติ และจะก่อให้เกิดความเข้าใจที่ครอบคลุมมากขึ้นเกี่ยวกับวิวัฒนาการของดวงจันทร์" นายหยาง เว่ย นักวิจัยจากสถาบันธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าว

"ตัวอย่างใหม่จากดวงจันทร์จะนำไปสู่การค้นพบสิ่งใหม่อย่างแน่นอน" เขากล่าวเสริม "ความหลงใหลในดวงจันทร์หยั่งรากลึกในวัฒนธรรมจีนมาแต่โบราณ ดังที่เห็นได้จากตำนานของฉางเอ๋อ เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ และปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์จีนต่างใจจดใจจ่อกับการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ดวงจันทร์"

แท็ก ยานอวกาศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ