UN วอนทั่วโลกเร่งช่วยเหลือโซมาเลีย หลังเผชิญการก่อการร้ายต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เน้นย้ำถึงภัยคุกคามจากผู้ก่อการร้ายในโซมาเลีย และความต้องการด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนในประเทศ โดยเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรทั่วโลกจัดหาเงินทุนเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจมส์ สวอน หัวหน้าภารกิจให้ความช่วยเหลือของสหประชาชาติในโซมาเลีย (UNSOM) กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลโซมาเลียให้ความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงและการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับ

"กลุ่มอัล-ชาบับยังคงก่อการร้ายต่อไปโดยไม่คำนึงถึงการสูญเสียชีวิตของพลเรือน" นายสวอนระบุ "ผมขอประณามการโจมตีของผู้ก่อการร้าย และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต"

นายสวอนกล่าวว่า ประชาชนมากกว่า 3.8 ล้านคนในโซมาเลียต้องพลัดถิ่น ขณะเดียวกัน "สภาพอากาศที่เลวร้าย ความไร้เสถียรภาพ และโรคระบาด ล้วนผลักดันให้เกิดความต้องการความช่วยเหลือมากขึ้น"

นายสวอนเน้นย้ำว่า ความท้าทายเหล่านี้สามารถจัดการได้ด้วยการลงทุนเพื่อเสริมสร้าง "ความยืดหยุ่นในระยะยาว" ของชุมชน โครงสร้างพื้นฐาน และเศรษฐกิจ พร้อมเรียกร้องให้บรรดาชาติพันธมิตรมอบเงินช่วยเหลือตามแผนการตอบสนองความต้องการด้านมนุษยธรรมปี 2567 ซึ่งต้องใช้เงิน 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่จนถึงตอนนี้ได้รับเงินสนับสนุนเพียง 24% เท่านั้น

นอกจากนี้ นายสวอนยังกล่าวถึงสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างเอธิโอเปียกับโซมาเลีย โดยระบุว่า "ผมขอสนับสนุนให้โซมาเลียและเอธิโอเปียแก้ไขปัญหาอย่างสันติตามหลักอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน ซึ่งบัญญัติไว้ในกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ