เกาหลีใต้ยังไม่มีแผนยกเว้น K-ETA ให้คนไทย แม้ยอดนักท่องเที่ยวไทยดิ่งหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2024 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์โคเรียเฮอรัลด์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ว่า ทางการเกาหลีใต้ไม่น่าจะยกเว้น K-ETA ให้คนไทย แม้ยอดนักท่องเที่ยวไทยในเกาหลีใต้ดิ่งหนักก็ตาม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ได้ขอให้กระทรวงยุติธรรมเกาหลียกเว้น K-ETA ให้คนไทยเป็นการชั่วคราวอย่างน้อยไปจนถึงปลายปีนี้ หลังยอดนักท่องเที่ยวไทยร่วงหนักถึง 21.1% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ยังไม่มีแผนพิจารณาผ่อนคลายข้อกำหนดด้าน K-ETA ให้คนไทย โดยให้เหตุผลว่า ทางการเกาหลีใต้ยังคงต้องมีความเข้มงวดกับประเทศต้นทางที่มีผู้อพยพที่ไม่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายจำนวนมาก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ทราบดีว่ามีนักท่องเที่ยวไทยบางส่วนไม่พอใจที่คำขอ K-ETA ของตนถูกปฏิเสธจนทำให้เที่ยวเกาหลีไม่ได้ แต่ก็ได้ปกป้องระบบดังกล่าวว่า ปัญหานี้ "เกิดขึ้นแค่ในช่วงที่ใช้ K-ETA ระยะแรก ๆ เท่านั้น" และปัจจุบันระบบดังกล่าว "มีเสถียรภาพมากพอแล้วที่จะไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้ที่ต้องการเที่ยวเกาหลี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ